วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทล.เปิด5โปรเจคยักษ์กว่าแสนล้าน

On March 11, 2019

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)เปิดเผยว่า โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ช่วงนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาทอยู่ระหว่างเร่งรัดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบได้ทันรัฐบาลชุดนี้ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลต่อไป รวมทั้งเตรียมเสนอแผนลงทุนมอเตอร์เวย์ให้รัฐบาลชุดใหม่อีก 3 เส้นทาง วงเงินรวม 1.06 แสนล้านบาท

เริ่มจาก มอเตอร์เวย์ช่วงบางใหญ่-บางปะอิน 40 กม. วงเงิน 6 พันล้านบาทเชื่อมมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีและ สายบางปะอิน–นครราชสีมา 

ต่อมาเป็นโครงการมอเตอร์เวย์เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออกหรืออีอีซีช่วงปราจีนบุรี-แหลมฉบัง 125 กม. วงเงินราว 7 หมื่นล้านบาท

และโครงการทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออกรอบที่ 3 ระยะทาง 52 กม. เป็นโครงการระยาวในอนาคตด้วย

นายอานนท์  กล่าวต่อว่า ส่วนการก่อสร้างคันทางรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ไทย-จีน ช่วงที่ 1 (ช่วงกลางดง–ปางอโศก) 3.5 กม. ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ให้ทล.ก่อสร้าง และล่าช้าเพราะติดปัญหาเบิกจ่ายงบประมาณนั้นตอนนี้ยังได้ผลงานก่อสร้างที่ 45% สัปดาห์ที่ผ่านมารถไฟฯได้จ่ายเงินค่าก่อสร้างรอบที่2จำนวน 118 ล้านบาท จากงบฯ ทั้งหมด 425 ล้านบาทถือว่าเบิกมาแล้ว 2 งวดรวม 236 ล้านบาท เหลืออีก189ล้านบาท  เงินที่ได้มาจะเร่งก่อสร้างต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า แผนการก่อสร้างช่วง 3.5 กม.แรกปรับใหม่มาแล้วหลายครั้งจากที่จะแล้วเสร็จ ต.ค.61 ได้เลื่อนเป็น เม.ย. 62 เมื่อเกิดปัญหาเบิกจ่ายงบฯ ได้ปรับเป็น ต.ค. 62 เมื่อแก้ไขปัญหากันได้แล้ว ทล. ได้ปรับแผนก่อสร้างให้เร็วขึ้น3เดือนให้แล้วเสร็จภายใน ก.ค. นี้


You must be logged in to post a comment Login