วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศาลยืนไม่รับ “เรืองไกร” ฟ้องกกต.ให้ยุบทษช.

On March 7, 2019

ช่วงเช้าวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ที่ศาลปกครอง ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด คำสั่งที่ คร.57/2562 ในคดีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้ถูกฟ้องคดี ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่า กกต. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง นำข้อเท็จจริงมาตีความขยายเกินเลยไป ขอให้เพิกถอนมติของ กกต.ในการประชุมครั้งที่ 18/2562เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า แม้ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และมาตรา 93แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 อันเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต.ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้ การกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560ประกอบมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ทั้งนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคได้เดินทางเข้ามายังพรรคไทยรักษาชาติ ภายหลังเข้ารับฟังศาลปกครองกลาง ได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดในคดีที่ยื่นฟ้อง กกต. ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนของ กกต. และขอให้เพิกถอนมติของกกต. ในการประชุมเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่เสนอความเห็นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออก

นายเรืองไกร กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่าแม้ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และมาตรา 93 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัย

ซึ่งนายเรืองไกร ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบ และเป็นผู้ฟ้องคดี สามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต. ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้ การฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง

นายเรืองไชยกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ตนจะเร่งทำคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในช่วงเที่ยงของวันนี้ต่อไป ส่วนการพิจารณาการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ขอให้ได้ขอยุติที่เป็นธรรม


You must be logged in to post a comment Login