วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯห่วงภัยแล้งหนักรอบ30ปี-ถกฝ่ายก.ปมปราศรัย

On March 6, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดการณ์กันว่า จะรุนแรงในรอบ 30 ปี โดยกล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้กำชับอยู่แล้ว โดยมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง และวันนี้ได้ให้ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม

ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บไว้อาจจะไม่เพียงพอ เช่น บางลำน้ำแห้งแล้ว ดังลำน้ำยม ที่ขณะนี้มีการทำนาปรังเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นเพราะราคาข้าวที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบกับการใช้น้ำและส่งผลกับการใช้น้ำอุปโภคบริโภคต่อไปในอนาคต

รัฐบาลได้จัดทำแผนจัดการลำน้ำยมโดยสร้างประตูน้ำ เพื่อหาทางกักเก็บน้ำโดยต้องฟังเสียงของประชาชนและอาจมีวิธีการอื่นเพื่อแก้ปัญหา จึงขอให้ฟังคำชี้แจงจากราชการและดูแลเรื่องการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยลงได้หรือไม่ และรัฐบาลพยายามจะส่งเสริมสนับสนุนแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้โดยเร็ว

ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงช่วยพรรคพลังประชารัฐที่จังหวัดนครราชสีมานั้น กำลังหารืออยู่ โดยต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายด้าน ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายให้ดีว่าจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเรื่องการหาเสียงถือว่าก้ำกึ่ง จึงต้องระมัดระวังไว้ก่อน และวันนี้ได้พบประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมายทุกอย่าง


You must be logged in to post a comment Login