วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ครม. อนุมัติงบ 764 ล้านบ.เยียวยาเรือประมง

On March 6, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคาร(5มี.ค.) เห็นชอบโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ และการจัดการทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน ระยะที่ 1 ในระยะเร่งด่วน รวมถึงการชดเชย เรือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ โดยภาพรวมมีเรือประมงที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบทั้งหมด 305 ลำ ซึ่งเบื้องได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ในงบกลาง ประมาณ 764 ล้านบาท โดยเป็นการจ่ายเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าชดเชยเรือประมง 252 ลำ ในจำนวน 305 ลำ กว่า 496 ล้านบาท

สำหรับการจ่ายค่าชดเชยงวดแรกให้จ่ายร้อยละ 30 ซึ่งเจ้าของเรือจะต้องแยกชิ้นส่วนและทำลายเรือประมง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ติดตามว่า มีการดำเนินการจริงหรือไม่อย่าปล่อยให้วนซากเรือ มารับเงินค่าชดเชยซ้ำสอง ขณะที่งวดที่ 2 ร้อยละ 70 จะจ่ายหลังจากที่เจ้าของเรือได้แยกชิ้นส่วนและทำลายเรือประมงแล้วโดยมีเงื่อนไขว่าผู้ได้รับเงินชดเชยจะต้องไม่กลับไปประกอบอาชีพประมงผิดกฎหมายอีก

นอกจากนี้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจเริ่มต้น ตามที่กระทรวงแรงงาน เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ ครม.ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยประกาศของกระทรวงแรงงาน เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรได้รับการยกเว้นไม่จำต้องปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ. 2560 สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจ เริ่มต้น ลงวันที่ 29 มกราคม 2561 มีผลใช้ บังคับตั้งแต่วันที่ 1กุมภาพันธ์ 2561 ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ให้คนต่างด้าวในกลุ่มดังกล่าว รวมถึงผู้ติดตามที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตทำงานตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต ให้อยู่ในราชอาณาจักร ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง


You must be logged in to post a comment Login