วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎแห่งกรรม

On March 4, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 มี.ค. 62)

ผ่านมาพอสมควรกับคำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้นักการเมืองที่ต้องการให้ลดงบประมาณกองทัพและยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” เพลงที่ครั้งหนึ่งทำให้คนไทยฆ่ากันเอง และตามมาด้วยการยึดอำนาจ

การเมืองทำให้หลายคนสมหวังและผิดหวัง บางคนต้องติดคุกติดตะราง ทั้งเหลืองและแดง หรือเป่านกหวีด ใครจะคิดว่าแกนนำเสื้อเหลืองหลายคนจะติดคุก มีทั้งคนที่เห็นใจและสะใจ แต่ก็เป็นบทเรียนให้เห็นว่าความขัดแย้งและแตกแยกไม่ควรใช้ความรุนแรง หากทุกอย่างเดินไปตามกฎหมายและสู้กันในระบบก็จะไม่มีปัญหาอย่างที่ผ่านมานับสิบปี ไม่มีรัฐประหาร

หลายคนเป็นคนทำดี แต่มีความคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้มีคำถามว่าทำดีเพื่อบ้านเมืองแล้วทำไมต้องติดคุก ก็น่าเห็นใจ บางคนอายุ 70-80 ปีแล้ว ควรจะใช้ชีวิตอย่างสงบ แต่กลับต้องไปอยู่ในคุก จึงเป็นเรื่องที่ทำใจยาก ทำใจลำบาก จะบอกว่าเป็นกฎแห่งกรรมก็ว่ากันไป

คนที่ติดคุกเพราะการเมืองแล้วไม่หนี ต่อสู้คดีจนถึงที่สุดก็น่ายกย่อง แต่ก็เป็นบทเรียนว่าต่อจากนี้ไปการจะประท้วงจะเรียกร้องอะไรก็ควรเป็นไปอย่างสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ ก็จะไม่ผิดกฎหมาย เพราะถือเป็นสิทธิเสรีภาพ

จึงอยากให้ทุกคนจำเป็นบทเรียนว่าความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปรกติ แต่ต้องแสดงความเห็นอย่างสงบและสันติ ไม่สร้างความเสียหายให้ประชาชนหรือสถานที่ต่างๆ ไม่ไปทำลาย ไม่ไปยึดนั่นยึดนี่ บ้านเมืองก็จะไม่วุ่นวาย แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นไปตามกฎหมายและกฎกติกาที่ทุกคนยอมรับ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login