วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สาวรักบี้มีลุ้นตั๋วอลป.2020 ซีเกมส์ฟันธง”แชมป์”เท่านั้น

On March 3, 2019
 
รักบี้สาวไทยประเภท 7 คน มีโอกาสลุ้นตั๋วไป “โตเกียวเกมส์” มากถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ หลังเห็นศักยภาพนักกีฬาแล้วมีสิทธิ์สู้กับต่างชาติได้ ขอแค่อย่าถอดใจอย่างเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะตั๋วใบเดียวที่จะต้องแย่งชิงกับ จีน, คาซัคสถาน และ ฮ่องกง เตรียมประเมิณผลงานจากศึกที่นิวซีแลนด์ไปในตัวด้วย     
 
ความเคลื่อนไหวทัพรักบี้ฟุตบอลประเภท 7 คนทีมชาติไทยทั้งทีมชายและทีมหญิง ชุดเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันนานาชาติปี 2562 โดยทีมหญิงทางสมาคมฯตั้งเป้า จะต้องคว้าโควต้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น อีกทั้งต้องป้องกันแชมป์ซีเกมส์ให้ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนทีมชายเป้าหมายเดียว คือ กลับมาทวงเหรียญทองซีเกมส์ให้ได้ หลังเมื่อ 2 ปีที่แล้วได้เหรียญทองแดงกลับมา ภายใต้การนำของ “สารวัตรต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยบรรดาสต๊าฟโค้ช ประกอบด้วย โลเต้ ไรคาบูร่า อดีตนักรักบี้จากทีมออลแบล็คส์ ประเทศนิวซีแลนด์ ในฐานะเฮดโค้ชทีมชาติไทย, “โค้ชเล็ก” สุภรัตน์ อัลภาชน์, “โค้ชโพล้เพล้” ชวิอรรถ คล่องตรวจโรค, “โค้ชเย้” น.ท.ฐัญวิทย์ เครือสินธุ์ และ “โค้ชบี๋” ขัญธิพงษ์ มีปิ่น 
 
ล่าสุดการเก็บตัวฝึกซ้อมวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทาง “โค้ชโลเต้” ได้เปลี่ยนสถานที่ฝึกซ้อมจากลงทีมที่สนามโรงเรียนทับสะแกวิทยา มาเป็นบริเวณชายหาดโรงแรมเดอะบีช รีสอร์ท ทับสะแก ซึ่งเป็นการซ้อมแบบรีแล็กซ์ร่างกายหลังเมื่อวานโดนซ้อมหนักถึง 4 มื้อ เน้นการสร้างความสัมพันธ์ภายในทีมและระบบทีมเวิร์ค โดยมีฐานต่างๆให้ทุกคนได้ช่วยเหลือกัน ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว 
 
ทั้งนี้ “สารวัตรต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การออกมาซ้อมนอกสถานที่ครั้งนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งที่เราตั้งใจไว้ ถึงแม้ว่า จะมายังทับสะแก แต่รูปแบบการฝึกซ้อมที่ทาง โลเต้ วางไว้ก็ถือว่า หนักกว่าที่กรุงเทพเป็นอย่างมาก แต่เราก็ได้ครบทุกอย่างตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ และหลังจากนี้ทีมหญิงจะต้องไปเก็บตัวต่อที่นิวซีแลนด์ ช่วงวันที่ 6-18 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นคอนเน็กชั่นของ โลเต้ ในการดึงทีมชาติผู้หญิงออลแบล็คส์ชุดเอ และ ชุดบี มาร่วมลงทีมกับเราด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี ออสเตรเลีย, ปาปัวนิวกินี และ จีน ซึ่งถือว่า เป็น 1 ในชาติคู่แข่งขันสำคัญกับเรา รองจาก คาซัคสถาน และ ฮ่องกง ในการคว้าโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว ส่วนตัวมองว่า เป็นโอกาสที่ดีเราจะได้ประลองฝีมือกับ จีน และอีกหลายชาติเพื่อกลับมาประเมิณทีมรักบี้หญิงว่า เราจะมีโอกาสไปไกลมากน้อยแค่ไหน และหลังกลับมาเราจะมีการประเมิณผลงานถึงจุดดีและจุดด้อยต่างๆ
 
โดยเฉพาะทีมหญิงเราเป้าหมายหลักมี 2 เรื่องที่สำคัญ คือ 1.จะต้องผ่านการควอลิฟายไป “โตเกียวเกมส์” ให้ได้ เวลานี้ ญี่ปุ่น คว้าตั๋วไปอัตโนมัติแล้วในฐานะเจ้าภาพ ดังนั้นชาติที่เราจะต้องแย่งชิงคือ จีน, คาซัคสถาน, ฮ่องกง และ ไทย เพียงแค่ชาติเดียวเท่านั้นเราจะต้องทำให้ได้ ืส่วนตัวมองโอกาสเรามีมากถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ที่จะไปถึงเป้าหมายตจรงจุดนั้น และ 2.ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ จะต้องรักษาแชมป์เก่าและได้เหรียญทองกลับมาอีกครั้ง เวลานี้ทุกอย่างกำลังอยู่ในช่วงของการวางแผนและเตรียมงานทุกอย่างให้ดีที่สุด  
 
ส่วนทีมรักบี้ฟุตบอล 7 คนชาย ประมุขรักบี้ไทย ได้กล่าวว่า ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้เราจะส่งทีมชายไปแข่งขันรายการ “บอร์เนียวเซเว่น” ที่มาเลเซีย เป้าไว้คือ จะต้องติดท็อป 1 ใน 4 ให้ได้ เพราะครั้งที่แล้วเราได้อันดับ 5 กลับมา รายการนี้ยอมรับว่า ไม่ใช่งานง่ายเลย เพราะหลายทีมที่ส่งแข่งก็ถือว่า หนักเหมือนกันในย่านเอเชีย ยิ่งในช่วงหลังๆทีมหนุ่มไทยมาตรฐานตกลงไปเยอะ ส่วนตัวก็ได้พยายามฟื้นระบบขึ้นมาใหม่เน้นระบบทีมเวิร์คและความรักสามัคคี พร้อมต้องการทดสอบนักกีฬาที่มีอยู่ทั้ง 20 คน ที่เราจะเลิกไปประมาณ 12 คนเท่านั้นว่า แต่ละตำแหน่งใครเป็นอย่างไรบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาทาง “โลเต้” ได้ใส่เรื่องของพละกำลังและเทคนิคต่างๆเข้าไปแล้ว แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับตัวนักกีฬาเองด้วยว่า สู้และเต็มร้อยหรือไม่ เวลาลงไปในสนามจะต้องสวมหัวใจนักสู้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงประสบความสำเร็จ ขณะที่ซีเกมส์ปลายปีนี้ไม่มีข้ออ้างใดๆสำหรับทีมปล้ำ 7 คนชาย จะต้องแก้ตัวด้วยการคว้าเหรียญทองกลับมาให้ได้ 
 
“ตอนผมมารับตำแหน่งใหม่ตั้งใจแล้วว่า จะต้องทำให้ทีมชายกลับมาคว้าแชมป์ซีเกมส์อีกครั้ง ซึ่งผมก็ได้บอกทั้งเจ้าหน้าที่สมาคมฯ, โค้ชและทีมงานทุกคนไปแล้ว ตอนนี้ผมได้ฟังจากปาก โลเต้ เฮดโค้ชทีมชาติก็รู้สึกมีกำลังใจ เพราะ โลเต้ บอกว่า การที่จะคว้าแชมป์ซีเกมส์นั้นไม่ใช่เป้าหมายของนายกสมาคมหรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่ตอนนี้นักกีฬาทุกคนก็มีความต้องการที่จะคว้าแชมป์ซีเกมส์เหมือนกัน นักกีฬามีความกระหายเป็นอย่างมาก จึงทำให้ผมเชื่อว่า เราจะคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้ ส่วนการคว้าตั๋วไปอลป.ของทีมหญิงเวลานี้มองโอกาสมากที่สุดประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์แล้ว และทุกอย่างก็ดำเนินไปตามโรดแนป” พ.ต.ท.กุลธน กล่าวทิ้งท้าย 
 
######################################


You must be logged in to post a comment Login