วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สุเทพ”จวกพวก”กบฏลมปาก”อ้างตัวเองเป็นผู้นำยุคใหม่โดยไม่สนใจรากเหง้า

On March 3, 2019

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

สวัสดีครับ พี่น้องมวลมหาประชาชนทุกท่าน

ในช่วงนี้ที่ผมออกไปช่วยผู้สมัครหาเสียงไปทั่วประเทศ มีพี่น้องที่เคยร่วมชุมนุม กปปส.สอบถามถึงคดีความ ด้วยความเป็นห่วง โดยเฉพาะข้อหา “กบฏ” ในช่วงที่ร่วมกันออกมาขับไล่ระบอบทักษิณ 204 วัน ผมตอบไปว่า “ไม่เคยกลัว ไม่เคยหวั่นไหวเลยแม้แต่น้อย” เพราะทุกๆ ข้อหา ผมทำไปด้วยความหวังดีต่อแผ่นดินไทย โดยมีพี่น้องประชาชนเรือนแสนเรือนล้านจากทั่วประเทศเป็นร่วมชะตากรรมเดียวกัน การที่ถูกตราหน้าว่าเป็น “กบฏ” จากเหตุการณ์นั้น จึงเป็นข้อหาที่ผม “เต็มใจ” ผมไม่หนี และพร้อมน้อมรับคำตัดสินของกระบวนการยุติธรรมไทย

มาถึงวันนี้ประเทศไทยดูคล้ายกับว่ากำลังเกิดบุคคลที่เป็น “กบฏทางความคิด” ขึ้นมา เพราะเขากล้าที่จะออกมาท้าทายเสาหลักของประเทศโดยไม่สนใจที่ต่ำที่สูง สร้างภาพตัวเองว่าเป็นผู้นำของคนยุคใหม่ด้วยการ “ดูถูก” รากเหง้าของบรรพบุรุษ อ้างว่าจะสานต่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ตัวเองก็ไม่ได้เข้าใจในประวัติศาสตร์แตกฉาน คิดสร้างนโยบายเสี่ยงๆ ฟังแล้วเท่ฮึกเหิม เอาใจคนรุ่นใหม่ สร้างภาพรักประชาธิปไตย ชักชวนให้ออกมา “เป็นกบฏต้านเผด็จการร่วมกัน” ใช้ปากกาฆ่าเผด็จการ

เรื่องของบ้านของเมือง ผมไม่อยากให้คิดเป็นเรื่องสนุกเอาแต่อารมณ์ เพราะบรรพบุรุษของเราในอดีตใช้เลือดใช้เนื้อ ใช้ชีวิตแลกมาอย่างยากลำบาก และถ้าไม่เหลืออดจริงๆ คงไม่มีใครอยากเป็นได้ชื่อว่าเป็นกบฏแน่

แต่ในยุคที่เกิด“กบฏลมปาก”นี้ ลูกหลานคนไทยจึงควรพิจารณาไตรตรองให้ดี
มองให้ลึกถึงเจตนา ไม่ใช่เพราะคารมดี
มองให้เห็นถึงที่มา ไม่ใช่เพราะใครส่งมา
มองให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ไม่ใช่ดีแต่พูด แต่จริงๆ ทำไม่ได้
มองให้เข้าใจประวัติศาสตร์ ไม่ใช่มองเฉพาะศาสตร์แห่งการเอาใจ

สุเทพ เทือกสุบรรณ


You must be logged in to post a comment Login