วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อรรถวิชช์”จวกนโยบายข้าว พปชร.ส่อซ้ำรอยรับจำนำข้าวยุค”ยิ่งลักษณ์”

On March 2, 2019

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายสินเชื่อชะลอการขายข้าวของพรรคพลังประชารัฐ ว่า หลังจากตนอ่านจบแล้ว เข้าใจชัดเจนว่า มันคือการรับจำนำข้าวซึ่งบทเรียนแสนแพงที่ผู้บริหารประเทศต้องไม่น่าทำซ้ำ แต่ทำไมจึงเลือกปลุกผีการรับจำนำข้าว โดยวิเคราะห์ในรายละเอียดว่า “สินเชื่อชะลอการขาย” ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยสินเชื่อเงินกู้ให้ชาวนา โดยมีข้าวเปลือกในยุ้งของชาวนาจำนำเป็นหลักประกัน ยุ้งฉางของชาวนาจะถูกปิดผนึก ห้ามเคลื่อนย้าย ส่วนจำนวนเงินให้กู้ จะขึ้นกับจำนวนข้าวเปลือกที่เอามาจำนำไว้ เมื่อครบกำหนดสัญญากู้ ชาวนามีทางเลือก 2 ทางคือ 

1.เอาเงินมาคืนเพื่อไถ่ถอนจำนำ  
2.ปล่อยข้าวให้ ธ.ก.ส. บังคับจำนำยึดหลักประกันไป ส่วนมากชาวนาเลือกวิธีให้ ธ.ก.ส. บังคับจำนำไป เพราะเงินกู้ที่ชาวนาได้รวมกับเงินให้เปล่าอื่นตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐสูงกว่าราคาตลาด โดยราคาข้าวล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2562 ของกรมการค้าภายในข้าวเจ้าอยู่ที่ตันละ 7,600 บาท

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า ขณะที่พรรคพลังประชารัฐโฆษณาว่าข้าวเจ้าได้เกิน 1 หมื่นบาท ผลชัดเจนคือไม่มีชาวนาไปไถ่ถอน และจะปล่อยให้ ธ.ก.ส.ยึดข้าวที่จำนำไว้  ตนเห็นว่านโยบายของพรรคพลังประชารัฐเรื่องนี้จะเจอปัญหาหนัก 2 เรื่อง คือ 1.การระบายข้าว ขายข้าวโดยรัฐ ต้นทางแห่งการทุจริต เสี่ยงประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แบบสมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะภาครัฐยังคงเป็นผู้ระบายขายข้าวล็อตใหญ่ แต่ต่างกันแค่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้กระทรวงพาณิชย์ ส่วนนโยบายของพรรคพลังประชารัฐใช้ธ.ก.ส.ที่เป็นภาครัฐเช่นกัน ที่ซ้ำร้ายคืองานขายข้าวไม่ใช่งานหลักของธ.ก.ส.ด้วย  2.ชาวนารับความเสี่ยงเต็มๆ ถ้าข้าวที่จำนำไว้ในยุ้งฉางของตนเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆ และเสี่ยงถูกดำเนินคดีอาญาโกงเจ้าหนี้ หากข้าวที่จำนำยุ้งฉาง สูญหายหรือจำต้องขายเพื่อนำเงินไปหมุน จึงน่ากังวลสำหรับนโยบายนี้ว่าถ้าทำไม่เป็น จะสร้างความเสียหายและซ้ำรอยการรับจำนำข้าวยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

“ผมคิดว่านโยบายประกันรายได้ ของประชาธิปัตย์ ไม่รั่วไหล ตรงเป้ามากกว่า เพราะ เป็นการโอนเงินตรงให้ชาวนาในยอดเงิน ส่วนต่าง ราคาประกัน กับ ราคาขายเฉลี่ย แบบนี้ไม่ต้องเสี่ยงกับการทุจริตสต็อกข้าวหรือการขายข้าว” นายอรรถวิชช์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login