วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สหภาพ อสมท. ขอเวลาตรวจสอบปมปลด”อรวรรณ”

On March 2, 2019

จากกรณีคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท. ยุติบทบาททำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ที่ออกอากาศทางช่อง MCOT HD หมายเลข 30 หลังรายการสดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ใช้ชื่อรายการว่า “เอาใจวัยโจ๋ดีเบตเกมโชว์” โดยเชิญตัวแทนพรรคการเมือง 10 พรรคมาดีเบต และให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา 100 คน ในห้องส่งโหวต เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย จากคำถามที่ทางรายการกำหนด โดยถูกมองว่าเป็นการชี้นำโจมตีรัฐบาล

ล่าสุด นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน บมจ. อสมท กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางสหภาพฯ ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ยุติการทำหน้าที่พิธีกรเพราะเหตุผลใด ซึ่งการดำเนินรายการดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชม จากคนส่วนใหญ่ในสังคม และเป็นการดำเนินการตามกรอบวิชาชีพ ถ้าไม่มีคำอธิบาย ก็มองได้ว่ามีขบวนการแทรกแซงการทำหน้าที่ตามจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชน ซึ่งส่งผลต่อการได้รับข้อมูลข้อข่าวสารที่ประชาชนจะนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้ง

“เบื้องต้นจะดูคำสั่งที่ออกมาว่าจริงหรือไม่ และหากไม่มีเหตุผลเพียงพอ หรือทบทวนคำสั่ง ทางสหภาพฯ จะเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์เรียกร้องการคุ้มครองการทำงานตามกรอบวิชาชีพ” นายสุวิทย์กล่าว


You must be logged in to post a comment Login