วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“หญิงหน่อย”แนะ”บิ๊กตู่”ถ้าจะหาเสียงควรลางานหรือใช้เวลานอกราชการ

On March 1, 2019

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยที่อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น พร้อมนายภาควัต ศรีสุรพล ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดขอนแก่นพรรคเพื่อไทย โดยมีประชาชนและผู้สนับสนุนร่วมรับฟังกว่าหมื่นคน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) สามารถช่วยพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงได้ ว่า บุคคลที่จะเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะสถานะการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องทำให้เกิดความชัดเจน ส่วนตัวรู้สึกแปลกใจว่าการตีความกฎหมาย สิ่งใดที่ได้ประโยชน์ก็สามารถทำได้ แต่อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็จะตีความว่าไม่สามารถทำได้ เช่น การขึ้นเวทีดีเบต

ดังนั้น หาก กกต. เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถหาเสียงได้ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องหยุด การไปตรวจราชการลักษณะแฝงการหาเสียง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ควรใช้เวลานอกราชการ หรือลางานไปหาเสียงอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนการตีความว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นเพียงองค์กรชั่วคราวนั้น คุณหญิงสุดารัตน์เห็นว่า ระยะเวลาการอยู่ในอำนาจ ยาวนานกว่า ตัวแทนที่มาจากประชาชน เป็นผู้เลือกจึงเป็นเรื่องของการตีความกฎหมายว่าอะไรที่ได้ประโยชน์ ก็จะตีความเข้าตัวเอง ซึ่งประชาชนมองออกว่าไม่เป็นธรรม และเชื่อว่าจะเป็นผลเสียกับผู้ปฏิบัติเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการคัดเลือก ส.ว. จะได้คนดีมีฝีมือหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ แต่เชื่อว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนมองเห็นว่า พล.อ.ประวิตร จะเลือกคนที่ตนเองสั่งได้ จึงให้สังคมเป็นคนพิจารณา ว่าคนอย่างพลเอกประวิตร ที่เป็นรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และมาเลือก ส.ว.250 คน กลับไปเลือกพลเอกประยุทธ์ มีความเหมาะสมหรือไม่ ขอให้สังคมเป็นผู้พิจารณา


You must be logged in to post a comment Login