วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พปชร.ชูนโยบายรายได้ต่ำ4หมื่นไม่ต้องเสียภาษี

On March 1, 2019

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ประชาชนกำลังยื่นแบบจ่ายภาษี ภงด.90 และ ภงด.91 ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐได้เสนอให้ลดภาษีบุคคลธรรมดาลงทุกระดับร้อยละ 10 เช่น จากที่เคยจ่ายสูงสุด ร้อยละ 30 จะเหลือร้อยละ 20 ใครจ่ายร้อยละ 20 ก็จ่ายร้อยละ 10 ซึ่งหมายความว่าผู้ที่มีรายได้สุทธิต่ำกว่า 5 แสนบาท ต่อไปจะไม่ต้องจ่ายภาษี เชื่อว่าประชาชนจะดีใจเพราะมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

“นโยบายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงภาษีบุคคลธรรมดาครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ได้ทำเรื่องนี้มานานแล้ว โดนใจคนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน รวมถึงผู้ที่เพิ่งเริ่มทำงาน คิดง่ายๆ จะส่งผลให้คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 4 หมื่นบาทต่อเดือนไม่ต้องจ่ายภาษี ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเก็บรายได้ในส่วนนี้ประมาณปีละ 3-4 แสนล้านบาท โดยพรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้ขยายฐานภาษี โดยการสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ทั้งประเทศจาก 3ล้านรายให้เป็น 5 ล้านราย ซึ่งจะช่วยขยายฐานภาษีและปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพ ลดช่องโหว่ สะท้อนโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อมาชดเชยรายได้ที่หายไป” โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า พรรคยังเสนอในส่วนของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์อาชีพของคนรุ่นใหม่ได้รับการยกเว้นภาษีในช่วง 2 ปีแรกที่เริ่มประกอบกิจการ ซึ่งจะช่วยให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์สามารถตั้งตัวได้ โดยไม่มีภาระภาษีเข้ามาในช่วงเริ่มต้น ส่วนผู้ที่จบการศึกษาและเริ่มทำงาน พรรคเสนอให้ได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปีแรกนับจากวันเริ่มทำงาน ตรงนี้จะทำให้น้องๆ สามารถเริ่มต้นชีวิตได้ โดยมีเงินในกระเป๋ามากขึ้นในการผ่อนรถ ผ่อนบ้านและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในครอบครัว


You must be logged in to post a comment Login