วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

คมนาคมเตรียมเซ็ตซีโร่รถเมล์ให้ขอใบอนุญาตใหม่208เส้นทาง

On March 1, 2019

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปจัดทำแผนปรับปรุงรถหมวด 4 คือ เส้นทางรถโดยสารประจำทาง ซึ่งประกอบด้วยเส้นทางสายหลัก และเส้นทางสายย่อย ใน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 2.เส้นทางบางแค-โรงเรียนศึกษานารี และ 3. เส้นทางบางแค-มหาวิทยามหิดลศาลายา

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังหารือกรอบเวลาการขอรับใบอนุญาตเดินรถโดยสารประจำทาง หรือ รถเมล์ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในเส้นทางเดินรถเดิม 208 เส้นทาง โดยยกเลิกใบอนุญาตที่มีอยู่เดิม และ เซ็ตซีโร่ (Set Zero) ใหม่ทั้งหมด ตามแผนการปฏิรูปรถเมล์ ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าจะเปิดให้ขอรับใบอนุญาตเดินรถใหม่เมื่อไหร่ ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบหมาย ขบ. ไปรวมรวมข้อมูลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกำหนดระยะเวลาการขอรับใบอนุญาตใหม่มาเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาภายใน 1 สัปดาห์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ขบ.ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเดิมมาขอรับใบอนุญาตใหม่ โดยกำหนดเงื่อนไขว่า ภายใน 2 ปีผู้ประกอบการจะต้องนำรถใหม่ พร้อมติดตั้งกล้อง CCTV ระบบจีพีเอส GPS และระบบความปลอดภัยอื่นๆมาให้บริการ ในสัดส่วน 70% ของจำนวนรถทั้งหมดในเส้นทางนั้นแต่หากภายใน 2 ปีไม่สามารถดำเนินการได้ขบ.จะเพิกถอนใบอนุญาต ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มเห็นการปฏิรูปรถเมล์ที่เป็นรูปธรรมในช่วงเดือน มี.ค.นี้

นายจิรุตม์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังแสดงความเห็นเรื่องการให้บริการในซอย ได้แก่ รถสองแถว และรถกะป๊อ ว่าสภาพถนนในซอยหลายแห่งมีการขยายช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจรไปกลับเป็น 6 ช่องจราจรไปกลับ เช่น ซอยเอกมัย ซอยอ่อนนุช เป็นต้น ประกอบกับรถในหลายซอยยังวิ่งเป็นฟีดเดอร์เชื่อมชุมชนกับสถานีรถไฟฟ้า เช่น สถานีบางหว้าในพื้นที่บางแค หรือพื้นที่คลองทวีวัฒนา เป็นต้น และต้องวิ่งออกมาบนถนนใหญ่เสี่ยงต่อความปลอดภัยและการทับซ้อนเส้นทาง รวมถึงสภาพตัวรถใม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบให้ขบ.ไปทำกรอบการปฏิรูปรถในซอย สอดคล้องกับสภาพการณ์ในแต่ละซอยมากที่สุด เช่น การเปลี่ยนรถสองแถวหรือรถกะป๊อในซอยใหญ่เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) หรือ รถโดยการปรับอากาศ (รถแอร์) และจัดหาที่จอดเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร โดยให้ขบ.ใช้เวลาจัดทำเป็นแผนแม่บท 6-8 เดือนก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาอนุมัติต่อไป


You must be logged in to post a comment Login