วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีอะไรแน่นอน

On March 1, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มี.ค. 62)

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง 24 มีนาคมเท่าไร การหาเสียงก็ยิ่งเข้มข้น ขณะที่โพลสำรวจคะแนนนิยมของพรรคต่างๆหรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็มีหลากหลายความเห็น การกล่าวหาต่างๆก็ยังมีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโกงการเลือกตั้ง หรือการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่อาจไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นกลาง โดยเฉพาะจะยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินวันที่ 7 มีนาคม

แม้แต่ข่าวการรัฐประหารหรือล้มการเลือกตั้งก็ยังมีออกมาเป็นระยะๆ ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะปฏิเสธข่าวรัฐประหารก็ตาม แต่ประชาชนก็ยังวิตกกังวล เพราะการเมืองไทยไม่มีอะไรแน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยการอ้างเหตุผลต่างๆเหมือนการรัฐประหารที่ผ่านมา

สถานการณ์ทางการเมืองทำให้ต้องติดตามการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียง การใช้อำนาจรัฐ หรือการใส่ร้ายป้ายสีต่างๆ การเมืองจะชัดเจนเมื่อมีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย หากยังไม่มีการเลือกตั้งและไม่รู้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร การเมืองก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน

หากทุกฝ่ายเคารพกฎกติกา ไม่เอารัดเอาเปรียบจนเกินไป ไม่โกง ไม่ใช่อำนาจที่ไม่เป็นธรรม องค์กรอิสระก็ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นกลางอย่างแท้จริง ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร การเมืองก็จะเดินหน้าไปตามครรลองประชาธิปไตย กองทัพต้องหนักแน่นเป็นกลางจริงๆ

ผลโพลต่างๆเป็นแค่การสุ่มสำรวจจากคนไม่กี่คน ไม่มีอะไรชัดเจน จึงเป็นแค่การคาดเดาที่อาจเป็นไปได้และไม่เป็นจริง ประชาชนอย่าไปติดยึดกับโพลมากเกินไป เหมือนข่าวการรัฐประหาร จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จึงต้องติดตามด้วยเหตุผลและศึกษาข้อมูลให้มากที่สุด

ส่วน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ยังเรียกร้องให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะอยากเห็นบ้านเมืองหลุดจากวงจรอุบาทว์ บทบาทของกองทัพมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการเมืองและบ้านเมือง ถ้ากองทัพมีความหนักแน่นและยึดมั่นในประชาชน ยืนยันว่ากองทัพเป็นของประชาชน กองทัพก็จะเป็นเสาหลักในความมั่นคงอย่างแท้จริง ไม่ใช่เสาหลักการเมืองของกลุ่มอำนาจใด

การยึดอำนาจและอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการมีแต่ทำให้บ้านเมืองถอยหลัง โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่มีแต่เสื่อมถอย เพราะสังคมโลกไม่ยอมรับ การรัฐประหารจึงมีแต่คนรังเกียจ ผู้นำกองทัพต้องหลุดจากความคิดเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ ยุทธศาสตร์เดิมๆ ไม่ใช่อ้างเหตุผลเดิมๆ ทำอะไรโดยไม่ใส่ใจความเสียหายที่ตามมา มีแต่จะทำให้ประเทศและประชาชนเสียหาย


You must be logged in to post a comment Login