วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

“จรุงวิทย์”จ่อชงกกต.ชี้ขาด”ประยุทธ์”เป็นแคนดิเดตนายกฯได้หรือไม่

On February 28, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐจากกรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคทั้งที่ขาดคุณสมบัติ และการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการที่ตนจะเสนอต่อที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณา

ส่วนกรณีการระดมทุนนั้น ไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การยุบพรรค แต่เป็นการตรวจสอบว่าเงินที่ได้รับจากการระดมทุนนั้นมีเอกสารครบถ้วนถูกต้องและรับมาจากผู้บริจาคที่สามารถบริจาคได้ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งเราจะดูเอกสารหลักฐานตามนี้ แต่เราจะไม่ไปตรวจสอบว่าผู้ที่แจ้งความประสงค์จะสนับสนุนแล้วไม่สนับสนุนเป็นเพราะเหตุใด เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือไม่ จะตรวจสอบเฉพาะได้เงินสนับสนุนมาเท่าไร มีเอกสารยืนยันถูกต้องหรือไม่เท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการร้องว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เนื่องจากเป็นหัวหน้าพรรคก่อนการสมัครเป็นสมาชิกพรรค ขัดต่อข้อบังคับพรรคและกฎหมายพรรคการเมืองนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายแล้ว มีมติว่านายอุตตมมีคุณสมบัติครบถ้วน และได้มีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบแล้ว


You must be logged in to post a comment Login