วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.ขู่”นักร้องเรียน”เป็นเรื่องเท็จเข้าข่ายหมิ่นประมาทโทษติดคุก

On February 28, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 จังหวัดตรัง พรรคอนาคตใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับตัวตามหมายจับคดีค้างเก่าฉ้อโกงหลังไม่ไปรายงานตัวต่อศาลว่า กรณีนี้ผู้สมัครยังไม่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด โดยมาตรา 98 (6) ของรัฐธรรมนูญระบุว่า ต้องมีการพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาลก่อนจึงถือว่าขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้สมัคร

เมื่อถามถึงกรณีถ้าหากในวันที่ 7 มีนาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจจะส่งผลให้บัตรเสียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในบัตรเลือกตั้งยังมีช่องลงคะแนนให้พรรคไทยรักษาชาติในเขตที่ส่งผู้สมัครอยู่ หากประชาชนเข้าคูหากากบาทเลือกผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติก็จะทำให้บัตรเลือกตั้งนั้นกลายเป็นบัตรเสียทันที อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต. จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าถ้าหากประชาชนกากบาทเลือกผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติจะถือว่าเป็นบัตรเสียทันที เช่นเดียวกับผู้สมัครของพรรคอื่นๆที่ขาดคุณสมบัติการเลือกตั้งด้วย

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ขอให้ กกต. เปิดเผยรายชื่อกรรมการประจำหน่วยก่อนการเลือกตั้ง 15 วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า โดยปรกติเป็นเรื่องของ กกต.จังหวัดเป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งก็ทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนที่มีการห่วงว่าจะมีการฮั้วกันระหว่างกรรมการประจำหน่วยและผู้สมัครในการนับคะแนนนั้น ความจริงแล้วในวันดังกล่าวจะมีการสังเกตการณ์และจับตามองจากหลายฝ่าย หากเห็นความไม่ชอบมาพากลก็จะมีการคัดค้านระหว่างนั้นอยู่แล้ว ทั้งนี้ กกต. ไม่ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหน่วยเลือกตั้งเหมือนการเลือก ส.ว. เพราะการเลือกตั้ง ส.ส. มีหน่วยเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวต่อว่า ในขณะนี้ได้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการสอบปากคำในเรื่องที่ร้อง โดยจะดูว่ามีมูลมากพอที่จะตรวจสอบต่อไปได้หรือไม่ อยากจะเตือนผู้ที่ร้องว่าถ้าร้องในเรื่องที่ไม่เป็นความจริงก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยความเท็จ ซึ่งจะมีโทษจำคุก และถ้าเรื่องที่มาร้องต่อ กกต. ไม่เป็นความจริงก็จะเข้าข่ายร้องเท็จอีก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีเกือบทุกครั้งในการเลือกตั้ง ดังนั้น กกต. จึงขอแนะนำว่าก่อนที่จะมาร้องต้องพิจารณาให้ดี


You must be logged in to post a comment Login