วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปชป.ร้องกกต.เปิดประวัติกรรมการประจำหน่วย-ที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง

On February 28, 2019

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ทุจริตการเลือกตั้งหลายรูปแบบ แต่มีเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่คือ มีหลักฐานพบว่าคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่เป็นตัวแทนของ กกต. ที่ทำหน้าที่ในคูหาเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเซ็นชื่อแทนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในคูหาหนึ่งรวมแล้วหลายสิบคน อีกทั้งยังนำบัตรเลือกตั้งไปลงคะแนนแทนคนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งปรากฏในเอกสารหลักฐานที่นำมาแถลงข่าววันนี้ (28 ก.พ.)

“ขอเรียกร้องให้ กกต. กวดขันเรื่องดังกล่าว วิธีการแก้ไขทำได้โดยหากตั้ง กปน. กกต. ควรแจ้งพรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตนั้นๆทราบ เพื่อจะได้ร่วมกันตรวจสอบประวัติของบุคคลที่เป็น กปน. ว่ามีความเป็นกลางหรือเอนเอียงหรือมีพฤติกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดทุจริตการเลือกตั้งได้ เพื่อให้ผู้สมัครของพรรคการเมืองสามารถท้วงติง ป้องกันปัญหาก่อนจะเกิดการทุจริตหรือเหตุไม่โปร่งใสที่จะสร้างความเสียหายโดยรวม หรือเกิดการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะหากการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม ไม่โปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้ จะเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งและเกิดความเสียหายโดยรวมต่อประเทศชาติบ้านเมือง และอาจจะก่อให้เกิดการลุกฮือเพราะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งได้แจ้งให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทราบแล้ว และทางพรรคจะทำหนังสือถึง กกต. ต่อไป”

นายชาญชัยกล่าวว่า สำหรับหีบบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ขอให้ กกต. ช่วยอธิบายให้สังคมรับทราบด้วยว่าเมื่อลงคะแนนแล้ว กกต. จะนำหีบบัตรดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ไหน อย่างไร มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดอย่างไร รวมถึงขนย้ายหีบบัตรดังกล่าวทั้งหมดอย่างไร และในจังหวัดต่างๆที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ เมื่อลงคะแนนเสร็จในวันนั้นแล้วนำไปเก็บที่ใด ต้องเปิดเผยต่อสังคมและบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกเขตทุกจังหวัดทราบในวันที่นำหีบบัตรนั้นเข้าเก็บรักษา

“ไม่ใช่รู้เฉพาะแค่ส่วนของ กกต. โดยเฉพาะถ้ามีการแก้ไขกันภายในโดยที่ไม่มีฝ่ายใดสามารถตรวจสอบได้ ที่สุดก็จะเป็นข้อครหาและเป็นชนวนเหตุว่าคนของ กกต. ทุจริตการเลือกตั้งให้กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ระดับสองตามมา เพราะครั้งนี้มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากถึง 2.8 ล้านคน ถ้ามีการทุจริตจะสามารถบล็อกโหวตหรือส่งผลกระทบต่อการนับคะแนนให้กับพรรคการเมืองต่างๆได้ ซึ่งเหตุผลที่ออกมาแถลงเรื่องนี้เพราะต้องการให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส สุจริต ยุติธรรม ตรวจสอบได้” นายชาญชัยกล่าว


You must be logged in to post a comment Login