วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”ยก11เหตุผลที่”บิ๊กตู่”ไม่เหมาะนั่งนายกฯสืบทอดอำนาจ

On February 28, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ออกแถลงการณ์ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน กทม. เกี่ยวกับผลการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ “ขอดเกล็ด 11 เหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป” หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อทำหน้าที่ผู้รักษาการตามครรลองของการเมืองไทยที่ปฏิบัติกันมา

แถมยังกล้าที่จะตอบรับการเสนอบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในการต่อสู้ชิงชัยในการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ ทำให้เป็นที่ครหาว่าเป็นกรรมการตัดสินแต่กลับลงสนามมาเล่นแข่งเสียเอง แถมยังใช้ทรัพยากรต่างๆของรัฐและสื่อของชาติทุกคืนวันศุกร์ โดยไม่ได้ประเมินว่าสถานการณ์เช่นนี้ทำให้ความเหมาะสมของการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่สง่างามของ พล.อ.ประยุทธ์นั้นหมดสิ้นแล้ว และไม่มีความจำเป็นที่จะหวนกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก และตลอดระยะเวลาที่คณะตรวจสอบภาคประชาชนได้ติดตามตรวจสอบการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์มาโดยตลอดนั้น สามารถสรุปเหตุผลความไม่เหมาะสมที่ท่านเป็นผู้นำประเทศด้วย 11 เหตุผลดังนี้

1.เป็นผู้นำรัฐประหารซึ่งทั่วโลกไม่ยอมรับ
2.ไม่มีความเป็นผู้นำทั้งในและต่างประเทศ เป็นตัวตลกในเวทีโลก
3.ไม่กล้าตัดสินใจในผลประโยชน์ของชาติ เช่น กรณีเขมรรุกที่ทำกินในเขตแดนไทย
4.ทำจริง ทำได้ และทำให้เห็นมาแล้วคือ การเอื้อประโยชน์ให้นายทุนในเมกะโปรเจกต์ต่างๆ
5.ตัวจริงเสียงจริงในการใช้คำสั่ง คสช. อย่างฟุ่มเฟือย โดยไม่คำนึงถึงหลักประชาธิปไตย
6.เสียสละเพื่อชาติเกินไป ทำให้ไทยมีหนี้สาธารณะเกือบ 7 ล้านล้านบาท
7.อ้างว่ารักประชาชน แต่นำเงินภาษีของประชาชนไปแจกคนจนหาเสียงล่วงหน้า
8.เป็นนายกรัฐมนตรีที่สัมผัสไม่ได้ พึ่งไม่ได้ ทุกครั้งที่ลงพื้นที่หรือจัด ครม.สัญจร ลิ่วล้อจะกีดกันชาวบ้านไม่ให้มาร้องทุกข์ต่อหน้า ใครฝ่าฝืนก็จะถูกแจ้งความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ
9.ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่ปกป้องสมบัติชาติ เช่น นำที่ดินรถไฟมักกะสันของ ร.5 ไปประเคนให้นายทุนเช่า 99 ปี
10.ทำลายฐานรากประชาธิปไตยด้วยการทำรัฐประหาร
11.มีความเป็นมนุษย์สูงเกินไปคือ การหงุดหงิดง่าย ตวาดนักข่าวหรือผู้คน ใช้ถ้อยคำผรุสวาทอยู่เสมอ

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุผลทั้ง 11 ข้อดังกล่าว คณะตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบภาคประชาชน นำโดยคุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ คุณรสนา โตสิตระกูล และคุณธีรชัย ภูวนารถนฤบาล คุณชาญชัย อิสระเสนารักษ์และบุคคลอื่น ได้ร่วมกันขอดเกล็ดนำเสนอบางประเด็นให้สาธารณชนทราบมาแล้วตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ในเวทีการเสวนา “การตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาล” ในแต่ละครั้ง ซึ่งสรุปได้ตรงกันว่า “ผิดหวัง” กับ คสช. และผิดหวังต่อ พล.อ.ประยุทธ์ที่ทำให้การรัฐประหารที่มีธงนำเรื่องการปฏิรูปนั้น “เสียของ” ทำให้ประเทศเสียเวลา เสียโอกาสในการพัฒนาอย่างน่าเสียดาย


You must be logged in to post a comment Login