วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใคร่ครวญให้ดี

On February 28, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.พ. 62)

ความใจดีใจอ่อนแล้วต้องมานั่งอ่อนใจกรณีคนไทยถูกคนจีนแย่งอาชีพ แม้กระทั่งขอทานตามสถานีรถไฟฟ้าต่างๆมีรายได้ถึงวันละ 2,000-3,000 บาท เขาจึงบอกว่าใจดีผีจะเข้า แต่นี่ใจดีขอทานจีนเข้า

ถ้ารู้จักใช้สมองหน่อย ร่างกายก็ยังดี ไม่พิกลพิการ ทำไมไม่ทำมาหากิน มันไม่ถูกไม่ควรอยู่แล้ว พระพุทธเจ้าตรัสว่า เราไม่สรรเสริญคนให้เก่ง ให้มาก ให้บ่อย ให้ถี่ แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้วนำมาประพฤติปฏิบัติ

ถ้าพร้อมจะทำงานก็ให้มาที่วัดสวนแก้ว มีอาชีพ มีงานให้ทำ ไม่ต้องไปนั่งขอทาน คนเราต้องคิดเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วย ไม่งอมืองอเท้า คนขี้ขอก็จะถูกเกลียดชัง จึงขอให้อย่าย่อมจำนนต่อการทำมาหากิน แต่ขอให้เอาความขยันมาเป็นพลัง เพราะไม่มีใครที่ทนกับคนขี้ขอ

ก็หวังว่าคนไทยจะมีความใคร่ครวญกับการให้ เพราะขอทานที่ไม่ยอมทำมาหากิน แค่นั่งๆขอๆได้ 3,000 กว่าบาท แต่บางคนทำงานเหนื่อยแทบตายยังได้ไม่ถึง 500 บาท อย่าไปเพาะเชื้อเพาะสายพันธุ์ขอทานให้เต็มบ้านเต็มเมือง

ปราชญ์จีนบอกว่า ความวิเศษของมนุษย์ไม่มีอะไรเท่ากับความรู้ เป็นมนุษย์จึงต้องรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร หลักพุทธศาสนาก็ให้ขยันหมั่นเพียรเพื่ออยู่ดีมีสุข คนขยันย่อมอยู่เป็นสุข คนเกียจคร้านก็อยู่เป็นทุกข์ จึงขอให้เรานำคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ให้ใคร่ครวญให้ดีแล้วนำมาใช้ อย่าเป็นคนใจง่าย มักง่าย เราก็อย่าใจอ่อน เห็นขอทานต้องหักห้ามใจ อย่าให้ทันที ดูว่าควรให้หรือไม่ ขอทานจะได้ไม่เพิ่มขึ้น ขนาดคนไทยขอทาน คนไร้ที่พึ่ง ยังเอาไปไว้ที่ธัญบุรี อาตมาไปเยี่ยมดูเขาก็ให้ฝึกอาชีพ บางคนมีอาชีพแล้วยังมาขอทาน เพราะบอกว่าได้ง่าย เหมือนคนขายยาเสพติด

หากมีคนมักง่ายมากบ้านเมืองก็จะอยู่ยาก จึงอย่าเพิ่มคนมักง่าย ไม่มีมรรค ไม่มีองค์ 8 ทั้งที่ร่างกายปรกติแต่ไม่ยอมประกอบสัมมาอาชีพ ยิ่งเป็นขอทานมาจากเมืองจีน ทั้งที่จีนไม่ใช่ประเทศกระจอก เศรษฐกิจกำลังรุ่งเรือง

อาตมาเห็นคนจีนมากมายที่ขยันขันแข็ง คนจีนขี้เกียจมีน้อย คนจีนที่มาขอทานถือว่าเป็นคนส่วนน้อย แต่เห็นโอกาสเห็นช่องทางได้เงินง่ายในเมืองไทย เพราะคนไทยใจอ่อน ใจง่าย ชอบช่วย ชอบให้ ก็หวังว่าเราจะนำเรื่องนี้มาคิดเพื่อให้เกิดแต่สิ่งที่ดีที่งามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login