วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วธ.ชวนร่วมงาน”ใต้ร่มพระบารมี 237ปีกรุงรัตนโกสินทร์”1-10มี.ค.

On February 27, 2019

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่น และมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 237 ปี

สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ 1.จัดกิจกรรม ณ ชุมชนดั้งเดิม ชุมชนต่างเชื้อชาติน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 1-6 มีนาคม จัดในพื้นที่ชุมชน 20 ชุมชน เพื่อเปิดพื้นที่ใหม่ๆให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ได้แก่ วันที่ 1-2 มีนาคม ชุมชนมอญเขตบางขุนเทียนจัดที่ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน เคหะธนบุรี 3 วันที่ 1-3 มีนาคม ชุมชนนางเลิ้งและชุมชนบ้านบาตร จัดที่ลานอุโบสถวัดสุนทรธรรมทาน ชุมชนเวียดนาม (ญวนพุทธ) เขตบางซื่อ จัดที่วัดอนัมนิกายาราม (วัดญวนบางโพ) ชุมชนเขตคลองสาน จัดที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชุมชนวัดจำปา เขตตลิ่งชัน จัดที่บริเวณลานวัดจำปา ชุมชนบางไส้ไก่และชุมชนกุฎีจีน เขตธนบุรี จัดที่วัดอินทารามวรวิหาร (วัดใต้) และชุมชนบ้านบุและตรอกข้าวเม่า เขตบางกอกน้อย จัดที่ลานรอบอุโบสถวัดสุวรรณารามราชวรวิหาร

วันที่ 2-3 มีนาคม ชุมชนชาวจีนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ และชุมชนอินเดีย จัดที่วัดไตรมิตรวิทยาราม ชุมชนคลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ จัดที่วัดกำแพง, วันที่ 4-5 มีนาคม ชุมชนบ้านครัวเหนือ บ้านครัวใต้ และชุมชนเขมร เขตสามเสน จัดที่อุทยาน 100 ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชุมชนพม่าจากเขตพระโขนง จัดที่วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร และวันที่ 4-6 มีนาคม ชุมชนบางลำพู เขตพระนคร จัดที่สวนสันติชัยปราการ โดยมีกิจกรรม อาทิ การจัดเสวนาวิชาการ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ โดยจัดแสดงพระราชกรณียกิจที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประวัติความเป็นมาของชุมชนต่างๆที่เข้ามาพึ่งพระบารมีใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร จัดแสดงการแต่งกายของแต่ละชุมชน การแสดงทางวัฒนธรรมของชุมชน การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมของแต่ละชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นของดั้งเดิม และการสาธิตอาหารของชุมชน เป็นต้น

ส่วนที่ 2 จัดกิจกรรมสมโภชงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม กิจกรรมประกอบด้วย พิธีด้านศาสนา วันที่ 8 มีนาคม เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ สวนสันติชัยปราการถึงตลาดบางลำภู และเวลา 08.30 น. พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 9 มีนาคม เวลา 09.30 น. พิธี 5 ศาสนามหามงคล ณ หอสมุดแห่งชาติ โดยมีพิธีเปิดวันที่ 8 มีนาคม เวลา 18.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางวิชาการและศิลปวัฒนธรรม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และบริเวณโดยรอบโรงละครแห่งชาติ ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 รัชกาล และนิทรรศการ 100 เรื่อง 1,000 ภาพ เล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ จัดแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตั้งแต่รัชกาลที่ 1-9 และรัชกาลที่ 10 จัดแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ กำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การแสดงทางวัฒนธรรม สุดยอดการแสดงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดมหาธรรมิกราชา การแสดงละครนอกเรื่องสังข์ทอง การบรรเลงดนตรี การแสดงมหกรรม 4 ภาค มหกรรมการแสดงนานาชาติ และการแสดงพื้นบ้านนานาชาติ ชุดการแสดงมหัศจรรย์ชาติพันธุ์อาเซียน และกิจกรรม Work Shop เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงของชนเผ่าจากประเทศสมาชิกอาเซียน การจัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง “ชุมชนต่างชาติใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” และ “ชุมชนดั้งเดิมใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” กิจกรรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ และการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังเปิดให้เยี่ยมชมวัง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ พิพิธบางลำพู พิพิธภัณฑ์เหรียญ พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และวังจักรพงษ์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดที่ www.m-culture.go.th โดยพิธีเปิดงานวันที่ 8 มีนาคม ถ่ายทอดสดทางช่อง 9 MCOT HD เวลา 18.30-19.30 น.


You must be logged in to post a comment Login