วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“อนุทิน”เสียดายนายกฯไม่ไปดีเบตทำประชาชนไม่รู้นโยบาย

On February 27, 2019

ทีมประชาสัมพันธ์พรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังร่วมบันทึกเทปดีเบตพรรคการเมืองที่จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ละท่านต่างเตรียมตัวเพื่อนำเสนอนโยบาย ส่วนพรรคภูมิใจไทยสิ่งที่ต้องการนำเสนอแก่ประชาชนคือ การทลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน หรือการทำลายกฎกรอบที่เอื้อต่อการผูกขาดโดยรัฐหรือเอกชน ให้ประชาชนมีโอกาสในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนตัวเคยบริหารธุรกิจมาก่อน เคยเห็นบริษัทเป็นหนี้มหาศาลอันเกิดจากวิกฤตปี 2540 แต่ตราบใดที่โครงสร้างบริษัทยังแกร่ง เราสามารถแก้ไขและพัฒนาให้ทำกำไรได้ ประเทศไทยก็เช่นกัน ตนมั่นใจว่าโครงสร้างเศรษฐกิจของเราเข้มแข็ง แต่ต้องได้การบริหารจัดการที่ดี จัดลำดับความสำคัญในการใช้จ่าย ที่สำคัญคือเงินต้องหมุนในประเทศไทย ระหว่างรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ต้องจ้างต่างชาติเกือบทั้งหมดกับการสร้างสาธารณูปโภค อาทิ ถนน 12 เลน คุณภาพดี ซึ่งทุกคนใช้ร่วมกันได้ ดังนั้น ตนจึงสนับสนุนแนวทาง Thailand First ทั้งนี้ ในประเด็นการเมือง ตนเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และขอวิงวอนให้ทุกคนช่วยรักษาระบอบนี้ให้อยู่รอดปลอดภัย

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายอนุทินกล่าวว่า ไม่กังวลว่าใครจะมานั่งในตำแหน่งไหน หรือจะมีอำนาจอย่างไร เรื่องเหล่านี้ไม่อยากคิดมาก หน้าที่ของพรรคการเมืองคือชูนโยบาย สร้างความมั่นใจแก่ประชาชน และที่สำคัญเชื่อว่าเสียงของประชาชนมีพลังมากพอจะกำหนดทิศทางประเทศ รวมถึงชี้ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธร่วมดีเบต นายอนุทินกล่าวว่า เป็นสิทธิของท่าน แต่สำหรับเราการดีเบตก่อให้เกิดประโยชน์ 2 ฝ่ายคือ ประชาชนได้ทราบนโยบาย และพรรคได้มีโอกาสเสนอนโยบาย ผู้ที่ปฏิเสธโอกาสตรงนี้ตนเสียดายแทน

นายอนุทินยังกล่าวถึงกฎหมายกัญชาของภาครัฐว่า กฎหมายที่ภาครัฐเพิ่งออกมาไม่กระทบพรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นการกำหนดให้เพียงบางหน่วยงานที่ปลูกได้ จำหน่ายได้ เรียกให้ง่ายคือยังไม่เป็นเสรี แต่พรรคภูมิใจไทยให้ทุกครัวเรือนมีสิทธิปลูกและหารายได้อย่างเท่าเทียม ไม่มีกลุ่มทุนหรือองค์กรใดเข้ามาครอบง หรือได้ประโยชน์เหนือประชาชน


You must be logged in to post a comment Login