วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

“ธนา”แนะ”พล.อ.ประยุทธ์”ดีเบตไม่ต้องประดิษฐ์คำแต่เป็นการรับฟังความเห็น

On February 27, 2019

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ร่วมดีเบตเพราะเสียเวลาที่ต้องประดิดประดอยคำพูดว่า การดีเบตเป็นการร่วมประชันวิสัยทัศน์ของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ประชาชนจะได้มีโอกาสเปรียบเทียบวิสัยทัศน์ และมีทางเลือกให้กับประเทศในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่จะถึงนี้

นายธนากล่าวว่า ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีสามารถใช้โอกาสในการดีเบตเพื่อเป็นการแสดงความรู้ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และประชาชนสามารถนำไปใช้ประกอบในการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ ที่สำคัญการดีเบตถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ผู้ดีเบตจะต้องรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายจากผู้ร่วมดีเบตคนอื่นๆอย่างมีเหตุผล

“นายกฯประยุทธ์เป็นหัวหน้า คสช. มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาจากการยึดอำนาจ ดังนั้น จึงไม่เข้าใจถึงการเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายอันเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาเกือบ 5 ปี นายกฯประยุทธ์ใช้วิธีพูดสื่อสารทางเดียวมาตลอด ดังนั้น นายกฯประยุทธ์น่าจะใช้โอกาสนี้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์กับผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากทุกพรรค เพื่อเป็นการแสดงถึงการเปิดใจกว้างรับฟังและถกแถลงอย่างมีหลักการ เหตุผล”

นายธนาย้ำว่า การดีเบตไม่ใช่สิ่งเลวร้ายหรือเป็นวังวนต้นเหตุแห่งความไม่สงบ ตรงกันข้ามการได้รับรู้ความคิดเห็นจากผู้ร่วมประชันวิสัยทัศน์ถือว่าเป็นเสียงจากประชาชนที่สะท้อนผ่านแนวคิดของผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login