วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.ประสานอัยการสูงสุดร่วมสู้คดียุบทษช.

On February 26, 2019

ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีหนังสือขอหารือของพรรคพลังประชารัฐว่า มีการสอบถามเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถขึ้นดีเบตและช่วยหาเสียงได้หรือไม่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่กำลังดีเบตของพรรคการเมืองด้วย จะมาร่วมในเวทีของ กกต. ได้หรือไม่ ซึ่งช่วงเวลาแบบนี้ไม่อยากให้พรรคการเมืองใดพลาดการร่วมเวทีดีเบต ทั้งนี้ ต้องรอมติ กกต. ก่อน ซึ่ง กกต. จะพิจารณาจากกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์มีหลายสถานะ

เมื่อถามถึงกรณีมีการร้องขอให้ กกต. พิจารณาส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้ยุบ 12 พรรคการเมืองที่มีการแก้ไขข้อมูลผู้สมัครในระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน กกต. ส่วนที่พรรคการเมืองอ้างว่าเป็นเพราะระบบฐานข้อมูลของ กกต. ไม่เสถียรนั้น ยืนยันว่าระบบ กกต. เสถียร และการกรอกข้อมูลสมาชิกพรรค กกต. ไม่ได้เป็นผู้กรอกแต่เป็นพรรคการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่พรรคจะต้องได้รหัสในการเข้าไปกรอกในระบบ เรื่องการแก้ไขระยะเวลาเป็นประเด็นข้อกฎหมายที่ต้องไปพิจารณากัน ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) นั้น ยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้มีการไต่สวนหรือไม่ ต้องรอฟังในวันพรุ่งนี้ แต่เบื้องต้น กกต. มีมติให้สำนักงาน กกต. ประสานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งอัยการมาช่วยดำเนินการในการพิจารณาของศาล ตามมาตรา 93 วรรคสาม ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อชาติมีการซื้อลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เรื่องไพรมารีโหวตการคัดสรรผู้สมัครเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ซึ่งต้องดูข้อบังคับพรรคว่าเป็นอย่างไร ส่วนที่มีการระบุว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรค เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ยังไม่ทราบในรายละเอียดเช่นกัน ขณะนี้พูดได้เฉพาะข้อกฎหมายเท่านั้น และการตรวจสอบจะดูว่ามีคนยืนยันกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่าจริงหรือไม่ อย่างเรื่องการเก็บบัตรประชาชนเราก็ตรวจสอบอยู่ ต้องดูว่าประเด็นอะไรที่เป็นหน้าที่ กกต. เข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเพียง 10 เรื่อง แต่เรื่องที่ กกต. ตรวจสอบเองมี 30 เรื่อง


You must be logged in to post a comment Login