วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เครือข่ายเยาวชนฯจี้เพิ่มโทษดื่มเหล้าในวัด

On February 26, 2019

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วยเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆกว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มข้อกล่าวหากับกลุ่มวัยรุ่นอันธพาลแก๊งงานบวช ฐานความผิดดื่มสุราในวัดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยนายตำรวจหัวหน้าเวรอำนวยการประจำวันสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน

นายธีรภัทร์กล่าวว่า ทางเครือข่ายเห็นว่าพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่อุกอาจและผิดกฎหมาย รวมทั้งละเมิดสิทธิของผู้อื่นอย่างร้ายแรง ทางเครือข่ายจึงมีข้อเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติดังนี้ 1.ขอให้เร่งรัดดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมายโดยเร็ว เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง โดยจะขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก รวมถึงขอให้กำหนดมาตรการคุ้มครองผู้เสียหายและพยานในคดีนี้ด้วย 2.ขอให้ตรวจสอบการดื่มสุราในบริเวณวัด เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่ามีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณวัด ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 31 3.ขอร้องเรียนไปยังกรมกิจการเด็กและเยาวชนส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจนักเรียนและครอบครัวผู้ที่ถูกกระทำเป็นการด่วน 4.ขอให้ประชาชนจัดงานบวช งานบุญ งดการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ด้านนายวันชัย พูลช่วย ประสานงานเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน กล่าวว่า แปลกใจว่าทำไมไม่มีการแจ้งข้อหาการดื่มสุราในสถานที่ต้องห้าม ทั้งๆที่มีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ภาพวงจรปิด รวมถึงพยานบุคคลในพื้นที่ ที่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีการกินดื่มกันในวัดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจละเลยประเด็นนี้


You must be logged in to post a comment Login