วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำกรุงเทพฯให้น่าอยู่

On February 26, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลป์ยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.พ. 62)

กรุงเทพฯถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีปัญหาสุขภาวะความเป็นอยู่และปัญหาสุขภาพอนามัย ส่วนภูเก็ตติดอันดับเมืองท่องเที่ยวของโลก มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีสภาพน่าอยู่ ทำให้กรุงเทพฯไม่ตกเป็นเป้าเมืองที่มีปัญหาทั้งฝุ่นและรถติดมากเป็นอันดับโลก

รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามเสนอมาตรการต่างๆเพื่อช่วยกันทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าอยู่และเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว เมื่อการท่องเที่ยวดีก็ทำให้มีรายได้เข้าประเทศ ความจริงทุกจังหวัดต้องทำให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ของทุกคนในประเทศ

คนไทยทุกคนคงดีใจปลื้มใจที่กรุงเทพฯและประเทศไทยเป็นเมืองและเป็นประเทศที่น่าอยู่ ซึ่งการพัฒนาต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ

ดังนั้น เราต้องร่วมกันแก้ปัญหา ประเทศไทยจะได้เจริญรุ่งเรือง เศรษฐกิจดี คนมีงานทำ มีรายได้ สภาพแวดล้อมน่าอยู่ สุขภาพใจก็ดี ทุกคนสดชื่นแจ่มใส ไม่มืดมน มืดทึบ ไปที่ไหนก็สบายใจ สบายกาย หายใจได้เต็มที่ ไม่ใช่ไปไหนก็เห็นแต่หน้ากากป้องกันฝุ่น

สภาพแวดล้อมเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงและเป็นเรื่องของทุกคน บางทีอาตมาไปบิณฑบาตเข้าไปซอกเล็กซอยน้อย ผู้คนอยู่กันแน่นไปหมด สภาพแวดล้อมไม่น่าอยู่ แออัดยัดเยียด แต่ถ้าอากาศดีก็ยังพออยู่ได้ ไม่ใช่อึดอัดทั้งที่อยู่ ที่กิน และที่จะหายใจ

จะแออัดอย่างไรก็ต้องทำให้สภาพแวดล้อมน่าอยู่ อย่างกรุงเทพฯเป็นเมืองหลวง เมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยว เราต้องทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าเที่ยว ไม่ใช่ติดอันดับต้นๆของโลกที่เป็นเมืองที่มีมลพิษ เราคงไม่อยากได้แชมป์มลพิษแน่นอน จะได้แชมป์ก็ขอให้ได้แชมป์ที่ดีๆ ไม่ใช่แชมป์ที่ไม่ดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login