วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”เล็งเปลี่ยนชื่อ-วิธีการช่วยชาวนายังไม่เผยรายละเอียดกลัวถูกลอก

On February 25, 2019

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าทีมงานด้านการเกษตรของพรรค กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคและว่าที่แคนดิเดตนายกฯของพรรค ระบุว่าจะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวว่า ก็อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อโครงการดังกล่าว เพราะบางคนทำท่าขยะแขยงกับชื่อโครงการนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ เราจะทำให้โครงการเพื่อชาวนากว้างขวางขึ้น เช่น อาจต้องจ้างเกษตรกรทำนาด้วยตัวเอง เนื่องจากรายได้อาจไม่เพียงพอ ขณะที่รัฐอาจช่วยเรื่องปัจจัยการผลิต รวมถึงให้เครดิตกับผู้ที่มารับซื้อข้าวทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยราคาเป้าหมายจะไม่ต่ำกว่าของเดิม คืออยู่ที่ประมาณ 18,000 บาท โดยราคาสามารถยืดหยุ่นปรับได้ ไม่ได้มีอัตราคงที่ เป็นต้น

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อันที่จริงแล้วการจำนำข้าวด้วยราคาสูงนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะทำให้พ่อค้ารวมถึงเอกชนซื้อข้าวเปลือกแข่งกับราคาจำนำ ส่วนที่ไม่ได้จำนำก็จะถูกแย่งซื้อโดยที่รัฐไม่ต้องใช้เงินหลวงเข้าไปอุดหนุน แต่เนื่องจากมีทั้งนักวิชาการและนักวิชาเกินโจมตีกล่าวหาโครงการดังกล่าว ดังนั้น พรรคจะไม่ใช้วิธีการเดิม แต่จะยังคงยึดหลักให้ราคาดี โดยชาวนาจะต้องมีความสามารถในการชะลอการขายข้าว เนื่องจากตอนปริมาณข้าวทะลักพวกโรงสีถูกตัดสินเชื่อทำให้ข้าวราคาอ่อน

ดังนั้น เราอาจจะต้องทำสินเชื่อชะลอการขายให้กับชาวนาเพื่อให้ราคาใกล้เคียงกับตลาด ถือเป็นโครงการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งเรื่องข้าวเป็นอีกหนึ่งมาตรการตามนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย เราจะต้องดูแลพืชเศรษฐกิจตัวอื่นๆด้วย เช่น ยาง ปาล์ม เป็นต้น ไปจนถึงเรื่องการทำประมงด้วย ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจไม่เดิน อย่างไรก็ตาม รู้สึกเศร้าใจกับรัฐบาลนี้ที่ไม่ยอมแก้ไขปัญหา ปล่อยให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังอยู่จนถึงทุกวันนี้ ส่วนรายละเอียดของโครงการยังไม่ขอแจกแจง เพราะยังไม่ถึงเวลา และกลัวเพื่อนลอกการบ้าน ทั้งนี้ รัฐบาลปัจจุบันเอาแต่พูดว่าเศรษฐกิจดี ราคาข้าวดี ตนเห็นว่ามีแต่ข้าวหอมมะลิเท่านั้นที่ราคาดี ทำไมรัฐบาลไม่พูดถึงราคาของข้าวเจ้าบ้าง


You must be logged in to post a comment Login