วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สนช.ไม่ถอนร่างกม.ข้าวยกเว้นบางพันธุ์ไม่ต้องผ่านการรับรอง

On February 25, 2019

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. … สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ เป็นประธานกรรมาธิการ แถลงถึงสาระของการปรับปรุงเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติข้าวเป็นนัดสุดท้ายก่อนจะนำเสนอสาระที่ปรับปรุงครั้งล่าสุดต่อที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. ว่า ยืนยันว่ามีการปรับปรุงเนื้อหาตามที่เครือข่ายชาวนาและนักวิชาการได้ตั้งข้อสังเกตในเนื้อหา ซึ่งจะไม่ถอนร่างกฎหมายออกจากวาระการประชุมอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ยังคงสาระการส่งเสริมชาวนาให้ปลูกข้าวที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมการข้าว แต่ได้เพิ่มบทยกเว้นให้ชาวนาที่มีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเฉพาะถิ่น พันธุ์ข้าวพื้นเมืองทั่วไป พันธุ์ข้าวใหม่ที่ได้รับการจดทะเบียนว่าด้วยการคุ้มครองพันธุ์พืช ซึ่งชาวนาปลูกเองหรือผู้อื่นใช้เพาะปลูกโดยไม่มีการโฆษณา ให้ใช้เพาะปลูกได้โดยไม่ต้องผ่านการรับรองพันธุ์

พล.อ.มารุตกล่าวอีกว่า กรณีที่ชาวนาอยากได้การรับรองพันธุ์นั้นสามารถยื่นให้กรมการข้าวพิจารณารับรองได้ ขณะเดียวกันหากพบพันธุ์ข้าวที่อาจสร้างความเสียหายต่อชาวนาหรือเศรษฐกิจของประเทศ ให้อำนาจอธิบดีกรมการข้าวโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) สั่งระงับผู้ทำธุรกิจจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ได้ หากผู้ทำธุรกิจจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้มาตรการลงโทษชาวนานั้น ในสาระของร่างที่ปรับปรุงได้ตัดออกทั้งหมด สำหรับมาตรการส่งเสริมชาวนาให้เพาะปลูกข้าวที่ได้คุณภาพด้วยเมล็ดที่ผ่านการรับรองโดยกรมการข้าว รวมถึงพันธุ์ข้าวเฉพาะถิ่น พันธุ์ข้าวพื้นเมืองทั่วไป พันธุ์ข้าวใหม่ จะได้รับความช่วยเหลือ ส่งเสริม หรือสนับสนุน โดยต้องปลูกข้าวในพื้นที่โซนนิ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศ อย่างไรก็ตาม ประเด็นการตรวจสอบคุณภาพพันธุ์ข้าวนั้น ให้สิทธิบุคคลอื่นที่ไม่ใช่กรมการข้าวโดยการอนุมัติของกรมการข้าวเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพได้

ด้าน พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 2 กล่าวว่า เมื่อร่างพระราชบัญญัติข้าวผ่านการพิจารณาและประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว ผู้ประกอบการหรือผู้ทำธุรกิจจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช รวมถึงนักวิชาการ ผู้วิจัยหรือผลิตพันธุ์ข้าว จะไม่ได้รับผลกระทบหรือต้องปรับตัว ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป ขณะที่กรมการข้าวจำเป็นต้องพิจารณาปรับปรุงหน่วยงานเพื่อให้สอดรับกับมาตรการส่งเสริมชาวนาตามที่ร่างกฎหมายระบุ

ทั้งนี้ สำหรับการควบคุมการซื้อขายข้าวเปลือกที่ผิดกฎหมาย ซึ่งกำหนดให้ออกใบรับซื้อข้าวเปลือกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดนั้น มีการปรับปรุงใหม่โดยกำหนดให้กรมการข้าวโดยความเห็นชอบของ นบข. ยกเว้นการรับซื้อข้าวเปลือกระหว่างชาวนาในระดับชุมชนตามความจำเป็นและช่วงเวลาได้

ด้านนายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. … เสนอโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะพิจารณาในที่ประชุม สนช. วาระ 2 และ 3 วันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ว่า ตนได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีแลัวว่าร่าง พ.ร.บ.ข้าวเป็นดุลยพินิจของ สนช. และเป็นร่างของสภา โดยฝ่ายบริหารไม่ก้าวก่าย แต่ได้ทำข้อเสนอขอปรับแก้ไปแล้วในการขึ้นทะเบียนเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อการจำหน่ายที่ร่างดังกล่าวจะไม่ทำให้มีผลกระทบเกิดขึ้นกับวิถีชีวิตการทำนาของชาวนาทั่วประเทศที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายเมล็ดพันธุ์ระหว่างกัน และคัดเลือก พัฒนาพันธุ์ข้าวไว้ใช้เอง


You must be logged in to post a comment Login