วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ประวิตร”กำชับกองทัพอดทนต่อการยั่วยุทางการเมือง

On February 25, 2019

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประวิตรกำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพให้ความร่วมมือ อำนวยความสะดวก สนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไปในภาพรวม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมทั้งให้มีการสนธิกำลังระหว่างทหาร ตำรวจ พลเรือน และอาสาสมัครด้านความปลอดภัย เพื่อให้การคุ้มครองประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ได้รับความปลอดภัย

โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ในขณะเดียวกันต้องทำให้ทุกพื้นที่ปลอดภัย เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองสามารถลงพื้นที่ได้เท่าเทียมกันอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กองทัพบกโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กำหนดมาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมเพิ่มเติม ตลอดจนให้กำชับกำลังพลและครอบครัวในการวางตัวเป็นกลางอย่างเหมาะสม ระวังไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด พร้อมทั้งเน้นย้ำขอให้อดทนต่อการยั่วยุ แต่จำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ รับฟังข่าวสารอย่างมีสติ งดเว้นการแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นทางการเมืองในลักษณะที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพในเชิงลบเด็ดขาด

“การดูแลเรื่องความปลอดภัยในการเลือกตั้งคือ ต้องทำให้ประชาชนทุกพื้นได้ไปใช้สิทธิอย่างปลอดภัย และทำให้ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย ทุกพรรคการเมืองลงพื้นที่เท่าเทียมกัน ไม่มีการได้เปรียบและเสียเปรียบ รักษาบรรยากาศก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง ให้เกิดความสงบเรียบร้อยเหมือน 4 ปีที่ผ่านมา โดยให้ฝ่ายความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เดินหน้ากระบวนการประชาธิปไตยไปด้วยความสงบและถูกต้อง เป็นอย่างที่ปรารถนาของทุกฝ่าย”

พล.ท.คงชีพกล่าวว่า พล.อ.ประวิตรย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพติดตาม ตรวจสอบข่าวสารอันเป็นเท็จ มีลักษณะบิดเบือนและให้ร้ายกันมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะการโจมตีรัฐบาล กองทัพ และสถาบันองค์กรต่างๆ เพื่อลิดรอนความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือผ่านช่องทางสื่อสาธารณะต่างๆ ให้ตอบโต้ข่าวสารเท็จในทันที รวมทั้งให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจประชาชนทั่วไป เฝ้าระวังการขยายผลสร้างความแตกแยกในสังคมในทุกกรณี


You must be logged in to post a comment Login