วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.กำชับผู้ว่าฯ-นายอำเภอดูแลเลือกตั้งล่วงหน้าใกล้ชิด

On February 25, 2019

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอทั่วประเทศ และผู้แทนกรุงเทพมหานคร ขอให้ลงไปดูการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มีนาคมนี้ เพราะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิจำนวนมาก จึงเป็นห่วงเรื่องการแจกบัตรให้ผู้มีสิทธิ ซึ่งจะต้องตรงกับเขตของผู้มีสิทธินั้น รวมถึงแนะนำการกาบัตรที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ขอให้แต่ละพื้นที่เตรียมทำแผนเผชิญเหตุล่วงหน้า โดยประเมินก่อนและหลังวันที่ 24 มีนาคมว่าจะเกิดเหตุอะไรในพื้นที่บ้าง เช่น ฝนตกหนัก พายุเข้า น้ำท่วม ไฟดับ รวมทั้งหน่วยเลือกตั้งที่อยู่บนเกาะในทะเล ให้ดูด้วยว่าจะใช้วิธีขนหีบบัตรเลือกตั้งอย่างไร

นายธวัชชัยยังขอให้เลือกคนที่เป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่การเมือง และมีประสบการณ์ มาเป็นกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต และเพื่อลดข้อกังวลในการปฏิบัติงาน กกต. จึงออกระเบียบให้ถือว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หากกระทำการโดยสุจริตจะได้รับความคุ้มครองทั้งทางแพ่งและอาญา การปฏิบัติหน้าที่ขอให้ทำความเข้าใจกฎหมายและระเบียบต่างๆของการจัดการเลือกตั้งให้ดี


You must be logged in to post a comment Login