วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”ร้องกกต.ยุบ”อนาคตใหม่”ปมขึ้นประวัติ”ธนาธร”เป็นเท็จ

On February 25, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้สืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาดกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรอกประวัติการทำงานว่าเคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยติดต่อกัน 2 วาระ ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่เป็นเวลา 5 เดือน และเชื่อมโยงเว็บไซต์ของ Wikipedia ที่เป็นเว็บไซต์ชื่อดังเป็นที่รู้จักทั่วโลก ทำให้ประชาชนหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่รู้ความจริงเข้าใจผิดว่านายธนาธรเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวในขณะที่อายุยังน้อย ซึ่งตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยถือเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

“การเผยแพร่ข้อความที่เป็นเท็จเข้าข่ายเป็นการจงใจหรือเจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2561 ที่ห้ามผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็น ส.ส. ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขอให้ กกต. วินิจฉัยกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยข้อความลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือไม่ที่ระบุว่า “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้” ซึ่งอาจมีความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2561 ด้วยเช่นกัน

“หาก กกต. วินิจฉัยว่าการกระทำของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และเลขาธิการพรรคเข้าข่ายเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม กกต. มีอำนาจยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 132 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561” นายศรีสุวรรณกล่าว


You must be logged in to post a comment Login