วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อิทธิพร”ชี้ตามหลักการนายกฯขึ้นดีเบตได้แต่ยังไม่เห็นหนังสือจากพปชร.

On February 25, 2019

ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวชั่น ถ.แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรสอบถาม กกต. ถึงขอบเขตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสามารถทำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับการหาเสียงของพรรค รวมถึงการดีเบตกับผู้นำพรรคอื่นๆในเวทีต่างๆว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้รับหนังสือ ซึ่งจากการตรวจสอบจากผู้บริหาร กกต. ทราบว่าหนังสือยังอาจจะมาไม่ถึง ทั้งนี้ หาก กกต. ได้รับหนังสือแล้วจะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ซึ่งหากยึดตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียงของ กกต. แล้ว ได้ระบุไว้ว่า ผู้ใดที่เป็นหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค และบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ สามารถเข้าร่วมดีเบตที่ กกต. จัดขึ้นได้ ส่วนการลงพื้นที่พบปะประชาชนในเวทีอื่นๆของ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะแคนดิเดตของพรรคนั้น ขอไม่พูดในประเด็นนี้ ขอให้เป็นมติของที่ประชุม กกต. ก่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พปชร. และตำแหน่งที่ทับซ้อนของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงาน กกต.

เมื่อถามว่าหากมองอีกมุมหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯและมีตำแหน่งหัวหน้า คสช. ด้วย ประเด็นนี้จะมีปัญหาหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ประเด็นอื่นๆเมื่อได้รับหนังสือหรือคำขอจากพรรค พปชร. ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ต่อไป ส่วนผลการหารือจะเป็นอย่างไร ในแง่มุมใดบ้าง ขึ้นอยู่กับประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยทำหนังสือสอบถามมายัง กกต. ให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) สามารถช่วยหาเสียงกังวลว่าจะมีช่องว่างของความไม่เป็นกลาง นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่กังวลอะไร ซึ่งคำตอบทุกอย่างที่พรรคการเมืองหารือมา เราได้ตอบไปตามกรอบกฎหมายหน้าที่ของ กกต.

เมื่อถามถึงกรณีที่เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงเรื่องแจกใบส้มผู้สมัคร ส.ส. ทั้งที่ถูกร้องเรียนและตรวจพบความผิดเอง นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่มี เข้าใจว่าที่เลขาฯพูดเป็นไปตามหลักการเท่านั้น ส่วนการพิจารณาจะให้ใบส้มหรือใบแดงแก่ผู้สมัคร ส.ส. ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและหลักการมากกว่า ซึ่งตามจริงแล้ว กกต. ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในระหว่างที่จะมีการเลือกตั้ง อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเสรีที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมได้โดยไม่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้แม้จะใกล้วันเลือกตั้งแล้วแต่เราก็ไม่มีความกังวลอะไร ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือการติดตามเรื่องที่ต้องติดตาม เช่น การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ การเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่าเรื่องพิมพ์บัตรไม่มีปัญหา


You must be logged in to post a comment Login