วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนุทิน”จวกกม.กัญชาผูกขาดนายทุนกินรวบหวั่นซ้ำรอยสัมปทานเหล้า

On February 25, 2019

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ค “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวข้อ “ร่วมต่อต้านนายทุนและต่างชาติผูกขาดกัญชาไทย” โดยมีใจความว่า นโยบายกัญชาเสรีพรรคภูมิใจไทยกำลัง (ถูกวิจารณ์) ร้อนแรงจากผู้อยู่ในองค์กรของรัฐและผู้ใช้อำนาจรัฐทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ตนทราบดีว่าภายใต้กฎหมายที่รัฐบาลนี้ประกาศบังคับใช้เมื่อเร็วๆนี้ ประชาชนปลูกไม่ได้ ใช้ไม่ได้ และเชื่อว่าหลายๆคนที่สนใจเรื่องประโยชน์ของกัญชาก็รู้ดีว่ากฎหมายฉบับนี้ยังปิดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าถึงกัญชาทั้งในฐานะพืชสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทในต่างประเทศ ตนไม่ทราบเบื้องหน้าเบื้องหลังของกฎหมายฉบับนี้ว่าทำไมต้องปิดกั้นสิทธิของประชาชน ทำไมต้องมีแต่หน่วยงานของรัฐที่ทำได้หรือร่วมลงทุนกับเอกชนได้ หรืออนุมัติให้เอกชนทำได้ ซึ่งจะไม่แตกต่างจากการให้สัมปทาน และนำไปสู่การผูกขาดกัญชาในอนาคต เหมือนเหล้า เบียร์ ที่มีเอกชนรับสัมปทานผูกขาด และบุหรี่ที่รัฐผูกขาดเพียงรายเดียวในปัจจุบันนี้ ทำไมต้องหวงกัญชาไว้กับตัว ทำไมกัญชาอยู่กับรัฐ หรืออยู่ในมือคนได้สัมปทาน หรืออยู่กับบริษัทที่รัฐอนุญาตจึงถูกกฎหมาย ทำไมกัญชาอยู่กับประชาชนผิดกฎหมาย ทั้งๆที่ประชาชนที่สนใจศึกษา รู้จักกัญชาดีกว่ารัฐและเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ที่รอรับสัมปทานทำธุรกิจผูกขาดกัญชาอยู่ในขณะนี้

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งประกาศใช้นี้ ถ้าไม่มีการแก้ไขให้กัญชาเป็นของประชาชนตามที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ ทำนายไว้ตรงนี้เลยว่าวันหนึ่งจะมีบริษัทระดับชาติและบริษัทต่างชาติหรือนายทุนยักษ์ใหญ่เข้ามาครอบครองและหาประโยชน์ทำกำไรจากกัญชา เหมือนกับธุรกิจสุราหรือเหล้า เบียร์ ที่ผู้ได้สิทธิสัมปทานจากรัฐจะรวยหลายแสนล้านบาท และประชาชนต้องเป็นผู้ซื้อ เป็นผู้จ่ายฝ่ายเดียว ทั้งๆที่มีความสามารถผลิตใช้เองได้

นายอนุทินกล่าวอีกว่า พรรคภูมิใจไทยติดตามศึกษาแนวคิดและแนวทางเรื่องกัญชาของรัฐบาลมาตั้งแต่เริ่มต้นยกร่างจนกระทั่งออกมาเป็นกฎหมาย เราเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนส่วนใหญ่ เข้าทำนอง “ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย เพื่อชนชั้นนั้น” เราจึงยกร่างกฎหมายของพรรคขึ้นมาใหม่ เพื่อทำให้กัญชาเป็นของประชาชน ใครจะใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์หรือเพื่อสันทนาการต้องได้ใช้อย่างเสรี และมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หรือไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ภายใต้กติกาที่กำหนดร่วมกัน เพราะเรารู้ดีว่ากฎหมายที่รัฐบาลนี้ประกาศบังคับใช้จะนำไปสู่การผูกขาดกัญชาให้แก่กลุ่มทุนที่จะสร้างผลประโยชน์หลายแสนล้านบาท และปิดกั้นโอกาสประชาชนเข้าถึงกัญชา เป็นการทำลายภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทยที่ใช้กัญชามาหลายร้อยปี พรรคภูมิใจไทยจึงประกาศนโยบายกัญชาเสรี และจะแก้ไขกฎหมายอีกครั้งเพื่อปิดโอกาสกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่หรือบริษัทต่างชาติมาสวมชื่อคนไทยผูกขาดกัญชา และเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้เป็นเจ้าของ ได้ใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างกว้างขวางที่สุด

“นี่คือที่มาของการนำเสนอนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย และอาจจะเป็นเหตุให้ผู้มีอำนาจรัฐหงุดหงิดและวิจารณ์นโยบายกัญชาเสรีอย่างร้อนแรงในขณะนี้ ก็แบบนี้ไงจึงต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ดังนั้น หากสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี ร่วมแสดงพลังคนไทยต่อต้านนายทุน&ต่างชาติผูกขาดสัมปทานกัญชาไทย วันที่ 24 มีนาคมนี้ เข้าคูหากาพรรคภูมิใจไทย” นายอนุทินกล่าว


You must be logged in to post a comment Login