วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐบาลเปิดตัว”หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

On February 25, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นประธานแถลงข่าว “หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” และ “หนังสือประมวลบทความ-องค์ความรู้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” โดยนายวิษณุกล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่บ้านเมือง ซึ่งเป็นที่ปีติยินดีแก่ประชาชนทั่วหล้า การเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณีต้องผ่านพิธีการบรมราชาภิเษกเฉลิมพระปรมาภิไธยเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นพระราชพิธีสำคัญ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติ แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันงดงาม และเป็นการเทิดทูนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นพระมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย

นายวิษณุกล่าวต่อไปว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรมจึงจัดพิมพ์ “หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโบราณราชประเพณี ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ปฏิบัติเพื่อเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ ภายในมีเนื้อหาประกอบด้วย ความเป็นมาของพระราชพิธี ลำดับขั้นตอนพระราชพิธีโดยสังเขป การเตรียมการพระราชพิธี พระราชพิธีเบื้องต้น-เบื้องปลาย รวมถึงข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธี อาทิ พระปฐมบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ในสมัยรัตนโกสินทร์ เครื่องราชกกุธภัณฑ์ สถานที่ประกอบพระราชพิธี พระมหาเจดีย์ สถานที่ตั้งพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ รวมถึงแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละจังหวัดที่ต้องพลีกรรมตักน้ำเพื่อใช้เป็นน้ำอภิเษก จัดพิมพ์เป็นฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษรวม 2,000 เล่ม เผยแพร่ไปยังสถานศึกษา ห้องสมุดประชาชน และหน่วยงานต่างๆ

นอกจากนี้จัดพิมพ์ “หนังสือประมวลบทความ-องค์ความรู้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” มีเนื้อหารายละเอียด ขั้นตอน สถานที่ในการประกอบพระราชพิธี ทั้งพระราชพิธีเบื้องต้น-เบื้องกลาง-เบื้องปลาย รวมถึงคำศัพท์สำคัญต่างๆเป็นการเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน สื่อมวลชน ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้โบราณราชประเพณีอันทรงคุณค่าของชาติ จัดพิมพ์ฉบับภาษาไทยจำนวน 3,000 เล่ม

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ E-book ได้ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th หรือคิวอาร์โค้ด สอบถามรายละเอียดสายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765

101

102

103

104


You must be logged in to post a comment Login