วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หมาป่ากับอูฐ

On February 25, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ. 62)

ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้งมากเท่าไร หลายฝ่ายก็จับตาการเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถือว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว และเคยประกาศจะสู้ตายคาเวที

พูดแบบไม่เหนียมอายว่าต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่ต้องดูว่า พล.อ.ประยุทธ์จะมีน้ำอดน้ำทนแค่ไหน อย่างไร ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง “หมาป่ากับอูฐ” ไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นอย่างหมาป่าหรือไม่ โดยหมาป่าวิ่งไล่อูฐ อูฐก็วิ่งหนีและพยายามหนีไปทางทะเลทราย หมาป่าทำท่าจะวิ่งไม่ทันก็ล่อให้อูฐเข้ามาใกล้ แต่อูฐก็เร่งวิ่งหนีจนหมาป่าหลงเข้าไปกลางทะเลทราย หมาป่าเหนื่อยและหอบ จะหาน้ำกินก็ไม่มี แต่อูฐมันอึด อยู่ได้นานกลางทะเลทราย สุดท้ายหมาป่าก็ตายกลางทะเลทราย ส่วนอูฐก็เดินกลับได้อย่างปลอดภัย

เรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตวิทยา เขาเปรียบเทียบว่าการต่อสู้ การรบกัน ต้องรู้เขารู้เรา รู้ถึงสภาพสิ่งแวดล้อม ถ้าอยู่ในป่าหมาป่าอาจชนะ แต่ถ้าอยู่ในทะเลทรายอูฐก็ชนะ แม้หมาป่าจะมีความดุร้ายและปราดเปรียว แต่เมื่ออยู่กลางทะเลทราย ต่อให้เก่งและดุร้ายแค่ไหนก็อยู่ไม่ได้

จึงมีการเปรียบเทียบเหมือนทหารที่รบเก่ง แต่ไปทำงานการเมือง ไปบริหารประเทศ ซึ่งมีปัญหามากมาย และหลายเรื่องมีความละเอียดอ่อน หากไม่เก่งจริง ไม่เข้าใจปัญหาของประเทศ ไม่เข้าใจประชาชน แม้มีอำนาจก็อยู่ไม่ได้ อย่างที่พูดว่าตายคาเก้าอี้ ตายคาเวที

พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องเตรียมตัวเตรียมใจหากจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก เพราะไม่เหมือนรัฐบาลทหารที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มีมาตรา 44 ทำอะไรก็ได้โดยไม่ผิด พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องทำจิตใจให้เข้มแข็ง ควบคุมอารมณ์ จะแสดงอาการฉุนเฉียวหรือความอดทนต่ำเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีหัวร้อนก็อยู่ยาก อยู่ลำบาก

การได้เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่แค่มีพรรคการเมืองสนับสนุน แม้ถูกถามเรื่องความสง่างาม แต่ที่สำคัญที่สุดคือความอดทนอดกลั้น ท.ทหารอดทน และแสดงให้เห็นว่ามีความรู้ความสามารถจริงๆที่จะแก้ปัญหาประเทศ แก้ปัญหาให้ประชาชนได้ ก็ขอให้กำลังใจไม่ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยประชาชนให้พ้นความยากจน ความอดอยาก ปราบโกงและปราบยาเสพติดได้จริง อย่าให้เสียเปล่าก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login