วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พระราชโองการ ร.10 ทูลกระหม่อมหญิง ต้องอยู่เหนือการเมือง

On February 8, 2019

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย เป็นศูนย์รวมและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวไทย พระมหากษัตริย์และพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ทรงดำรงสถานะอยู่เหนือการเมือง และทรงประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อประเทศชาติและประชาชนมาโดยตลอด ดังเป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งว่าตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรทรงปฏิบัติ พระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อความผาสุกและความอยู่ดีกินดีของประชาชนทรงปกครองประเทศด้วยทศพิธราชธรรมและนำพาประเทศ ให้ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆไม่ว่าจะเป็นภัยก่อการร้ายภัยพิบัติ และภัยที่เกิดจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองในประเทศทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขและดูแลปกป้องประชาชนด้วยน้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยมด้วยพระมหากรุณาอย่างมิอาจประมาณได้
 
ประชาชนทุกหมู่เหล่าเคารพรักและเทิดทูนพระองค์เสมือนด้วยบิดาจึงทรงเป็น“พ่อแห่งแผ่นดิน”โดยแท้จริงทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทั้งยังเป็นพระเชษฐภคินี ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์แม้จะทรงกราบถวายบังคมลาออกจากฐานันดรศักดิ์ ไปแล้วตามกฎมณเฑียรบาลโดยได้กราบบังคมทูลพระกรุณา เป็นลายลักษณ์อักษร หากยังทรงสถานะและดำรงพระองค์ในฐานะสมาชิกแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงเป็นที่รักใคร่ของสมเด็จพระบรมชนกนาถและสมเด็จพระบรมราชชนนี ตลอดจนเป็นที่เคารพยกย่องของ พระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ และประชาชนชาวไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนานด้วย ทรงประกอบพระกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยในการดำรงพระองค์ และการประกอบพระกรณียกิจต่างๆนั้น ทรงปฏิบัติด้วยการถวายงานของข้าราชการในพระองค์ และหน่วยราชการต่างๆ ของหน่วยราชการ ในพระองค์ตลอดมาการน สมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางการใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง
 
อนึ่ง บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้ง ฉบับปัจจุบันมีหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์เป็นการเฉพาะซึ่งเป็นบทบัญญัติที่รองรับสถานะพิเศษ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขพระมหากษัตริย์ ทรงดำรงอยู่เหนือการเมืองและทรงดำรงอยู่ในฐานะ อันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆมิได้ ซึ่งบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดังกล่าวย่อมครอบคลุมถึงพระราชินีพระรัชทายาทและ พระบรมราชวงศ์ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์ ดังที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมกับพระองค์ หรือแทนพระองค์อยู่เป็นนิจ ดังนั้น พระราชินีพระรัชทายาทและพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์จึงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
 
ประกาศณวันที่ 8 กุมภาพันธ์พุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ 4ในรัชกาลปัจจุบัน

100

102


You must be logged in to post a comment Login