วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อนาคตใหม่แถลงจุดยืน 5 ข้อ ขอนายกฯ ลาออก

On February 8, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงถึงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ หลังการประชุมคณะกรรมกาบริหารพรรค ต่อกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ มหิดล และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯ

นายปิยบุตร อ่านแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่ความว่า ต่อกรณีดังกล่าวอนาคตใหม่มีความเห็นดังนี้
1. ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ด้วยเหตุผล
2. ประการ ประการแรกการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ในการจัดเลือกตั้งทั่วไป เทียบทรรทัดฐานระดับสากลไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้คสช.มีอำนาจเต็มไม่ใช่รักษาการณ์ที่มีอำนาจจำกัด

ทั้งคสช.ยังมีอำนาจเผด็จการ อย่างม.44 ประการที่สอง คสช.ยังมีอำนาจแต่งตั้ง ส.ว. ที่จะมีผลในการลงมติเห็นชอบนายกฯ ดังนั้นนี่จึงเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ที่อาจทำให้การเลือกตั้ง ไม่เสรีและเป็นธรรม

2.การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ อนค.ยืนยันเสนอชื่อนายธนาธร หัวหน้าพรรค ผู้สมัครฯส.ส.บัญชีอันดับ 1 เป็นนายกฯ และพรรคอนาคตใหม่ ยังยืนข้อเสนอทางการเมืองหลังเลือกตั้ง 3 ข้อคือ 1.หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจคสช. 2.แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับบ 3. ลบล้างผลพวงรัฐประหาร อนาคตใหม่คิดว่า ทั้ง 3 ข้อ เป็นไปได้ ตามระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนต้องถูกนับรวม ไม่ว่าผลประโยชน์ของประชาชชน รวมถึงสิทธิและเสรีภาพต้องได้รับการค้ำประกัน ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า การตกลงรอมชอมระหว่างชนชั้นนำนั้นไม่อาจแก้ปัญหา

3.ส่วนการรัฐประหาร 2557 ปูทางสืบทอดอำนาจ ในรัฐธรรมนูญ 2560 โดยให้นายกฯไม่ต้องเป็นส.ส. พรรคไหนที่ยึดหลักประชาธิปไตย จะต้องยึดหลักที่นายกฯต้องเป็นส.ส. ตามมรดก ของเหตุการณ์ พฤษภาฯ 35 ที่เป็นการต่อสู้ของผู้รักประชาธิปไตย ที่รัฐธรรมนูญฉบับ 2521 และ 2534 ทำให้การเลือกตั้งเป็นเครื่องประดับ ต้องแลกเนื้อและชีวิตเป็นจำนวนมากกว่าจะสถาปนาให้นายกฯเป็นส.ส. ในรัฐธรรมนูญ 2540

4.เรียกร้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เสรีเป็นธรรม แข่งขันเสมอภาคเท่าเทียม สื่อและพรรคการเมือง ต้องมีเสรีภาพแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ไม่มีอุปสรรคกฎหมาย และประเพณีค่านิยมอะไร เพื่อให้เลือกตั้งมีผลสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย

5.อนาคตใหม่พร้อมต่อการเลือกตั้ง เสนอบุคคลเหมาะสมเป็นนายกฯ รมต. ส.ส. และนโยบายที่มุ่งแก้ปัญหาโครงสร้างทั้งระบบ หากอนค.ได้เสียงข้างมากเพียงพอ พร้อมเป็นรัฐบาล โดยเสนอชื่อนายธนาธร เป็นนายกฯ แต่หากเกิดกรณีรัฐบาลแห่งชาติ รวมทุกพรรรค อนาคตใหม่จะเป็นฝ่ายค้าน ไม่เพียง แต่ มาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญ บังคับให้ต้องมีฝ่ายค้าน แต่ประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ก็ต้องมีฝ่ายค้านในรัฐสภา

อนาคตใหม่เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า ประชาชนจะต้องไม่เลือก ระหว่างเผด็จการทหาร กับการเมืองแบบเก่า เพราะการเมืองแบบใหม่นั้น เป็นไปได้ การเมืองของทุกคน ไม่ใช่การเจรจาจากผู้มีอำนาจไม่กี่คน เป็นไปได้


You must be logged in to post a comment Login