วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้”บิ๊กตู่”โพสต์เฟสบุ๊กได้แต่ประชุมพรรคไม่ได้เหตุไม่ใช่ผู้สมัคร

On February 1, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหารือกับตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการปฏิบัติตัวของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และข้าราชการในช่วงการเลือกตั้ง ว่า จะนำผลการหารือกับ กกต.เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 ก.พ. จากนั้นก็จะมีมติ ครม.ออกมา โดยข้อปฏิบัติจะคล้ายกับที่ผ่านๆ มา แต่ความเหมาะสมจะดูเป็นกรณีไป เช่น การที่นายกฯ จะไปตรวจราชการต่างจังหวัดต้องดูเป็นรายจังหวัดไปว่าไปทำอะไร หากมีเหตุผลสามารถทำได้ หรือหากไม่มีเหตุมีผลก็ต้องเหนื่อยกับการตอบประชาชน  

ขณะเดียวกันทั้งนายกฯ รวมถึงครม.ต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น เพราะถือว่าเป็นข้าราชการการเมืองที่ยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช้อำนาจ  ซึ่งตำแหน่งหน้าที่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด แต่หากปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ปกติแม้จะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบก็ไม่ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงต้องระวังกัน

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับนั่งบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมือง จะใช้โซเชียลมีเดียต้องแจ้ง กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เหมือนกับคนทั่วไปที่พูดในโซเชียลมีเดียได้ แม้จะเป็น 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอก็ตาม เพราะเขาห้ามเฉพาะผู้สมัคร ซึ่งผู้ที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมืองอื่น หากไม่เป็นผู้สมัครสามารถทำได้เช่นกัน และยังทำได้ อย่างไรก็ตาม การโพสต์ไม่ควรพูดถึงพรรค พปชร. พูดเหมือนที่คนทั่วไปพูดได้ แต่ถ้าพูดให้เป็นกระแสไม่ได้ ซึ่งต้องระมัดระวังเอง

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถนัดพบกับแกนนำพรรค พปชร.เพื่อสอบถามนโยบายต่างๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ หากเขามาเชิญคงจะสอบถามเรื่องนโยบาย ไม่ใช่เป็นการคุยเรื่องพรรค ส่วนจะร่วมประชุมกับพรรค พปชร.นั้น  ทำไม่ได้ เพราะมีสถานะเป็นข้าราชการการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทั้งในหรือนอกเวลาราชการ


You must be logged in to post a comment Login