วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”เปิดตัว10อันดับแรกปาร์ตี้ลิสต์

On February 1, 2019

พรรคอนาคตใหม่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 10 อันดับแรก โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ร่วมในการแถลงข่าวและแนะนำว่าที่ผู้สมัคร

นายปิยบุตรกล่าวว่า การสรรหาผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคยึดหลักการเรื่องความหลากหลายที่บุคคลเหล่านี้จะเข้าไปเป็นผู้แทนราษฎรที่ต้องเป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่แต่ตระกูลการเมือง หรือผูกขาดตลอดเวลา การเปิดกว้างให้คนที่สนใจประเด็นทางการเมืองและสังคม ทำให้พรรคมีคนหน้าใหม่ทางการเมืองทั้งหมด ทั้งนี้ ในจำนวนสมาชิกปาร์ตี้ลิสต์ 10 อันดับแรกของพรรค มีอายุระหว่าง 31-63 ปี และมีความหลากหลายทางเพศ ที่เราต้องการสร้างมิติของผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้แทนของคนทุกกลุ่ม หลากหลายวงการจริงๆ และเชื่อว่า 10 คนนี้จะเป็นมิติใหม่ที่ไม่เคยมีมา จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ และเป็นคนที่ต่อสู้ในเรื่องนั้นจริงๆ เราออกแบบการคัดสรรผู้แทนจริงๆ เรียกว่าเป็น “ทีมธนาธร” พร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีและดำเนินตามนโยบายที่พรรคที่เสนอมา โดย ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 คือนายธนาธร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 คือ ตน ที่จะผลักดันเรื่องกฎหมาย

นายธนาธรกล่าวว่า ทุกคนล้วนได้รับการยอมรับในสังคม และมีความรู้ความสำเร็จในวิชาชีพที่เคยทำมาทั้งสิ้น ถือเป็นความภูมิใจในการรวมตัวคนที่มีความหลากหลาย ทั้งนี้ ลำดับที่ 3 คือ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ผู้เรียกร้องสวัสดิการให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน เข้าใจถึงความลำบากของแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบที่มีรายได้ไม่สูงนัก ซึ่งพรรคยินดีที่จะมีผู้ใช้แรงงานเข้าไปอยู่ในสภา ลำดับที่ 4 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผลักดันเกษตรกรก้าวหน้า เป็นคนที่บริหารธุรกิจทั้งด้านการเกษตร การเงิน การธนาคาร รวมถึงแกร็บคาร์จนประสบความสำเร็จ ซึ่งเดิมนายพิธาเคยมีหนี้สินเกือบ 100 ล้านบาท แต่สามารถปลดหนี้ได้ในเวลาไม่นาน ทั้งนี้ การยกระดับเกษตรกรไม่มีทางอื่นเว้นแต่ยกระดับเกษตรกรให้สูงขึ้น

นายปิยบุตรกล่าวอีกว่า ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ เป็นผู้ผลักดันด้านการศึกษา ลำดับที่ 6 พล.ท.พงศกร รอดชมภู เคยเป็นรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พรรคจึงได้มอบหมายให้ดูแลเรื่องการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งในช่วงหลังตกต่ำลง เพราะนึกถึงแต่รัฐประหารและการซื้ออาวุธ เราจึงอยากพิสูจน์ว่านายทหารหัวก้าวหน้าสามารถเข้ามาทำงานการเมืองในทางที่ถูกต้องได้ ลำดับที่ 7 น.ส.พรรณิการ์ วานิช จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มาทำงานด้านสื่อสารมวลชนที่พรรคมั่นใจว่าจะเป็น ส.ส. ที่เป็นสตรีที่อภิปรายได้อย่างแหลมคม ไม่ใช่เป็นลูกหลานของนักการเมือง

นายธนาธรกล่าวว่า ลำดับที่ 8 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ซึ่งจะเป็นผู้ผลักดันนโยบายด้านคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้วยวิธีการใหม่ กระบวนการใหม่ ลำดับที่ 9 ธัญวารินทร์ สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งจะมาเป็นตัวแทนความหลากหลายทางเพศ และพร้อมที่จะเข้ามาเป็น ส.ส.กะเทยคนแรกของสภา ซึ่งพรรคต้องการความหลากหลายในสังคม และให้ความสำคัญกับด้านวัฒนธรรม และลำดับที่ 10 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ซึ่งมีมุมมองว่าต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผลักดันในด้านธุรกิจ

เมื่อถามว่ามั่นใจว่า 10 คนที่เปิดตัวในวันนี้เป็น ส.ส. ในสภาหรือไม่ นายปิยบุตรกล่าวว่า เรามั่นใจ และเชื่อว่าพรรคจะได้เกิน 10 ที่นั่ง ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้เราจะเป็นคนหน้าใหม่ทางการเมือง แต่ไม่ใช่คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม พรรคจะเปิดเผยว่าที่ผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคอีกในเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่า 10 คนเหล่านี้สามารถเป็นรัฐมนตรีทั้งๆที่หลายพรรคไม่เคยพูด นายธนาธรกล่าวว่า รูปแบบทางการเมืองที่ผ่านมา กลุ่มการเมืองทั้งหลายต้องการ ส.ส. ไม่ว่า 10-20 คน เพื่อให้ได้เก้าอี้รัฐมนตรีนำไปให้นายทุน แต่พรรคของเราไม่ใช่ พรรคของเราไม่มีนายทุน พรรคเลือกคนที่เหมาะสมจากแวดวงนั้นๆเข้ามาทำงานการเมือง เราพร้อมที่จะบริหาร ถือเป็นโฉมหน้าของรัฐมนตรีพรรคที่ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพราะนายทุน แต่ตั้งขึ้นมาเพราะความเหมาะสม ทั้งนี้ พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อประมาณ 100-150 คน เลือกจากคนสมัครผ่านการสรรหาเข้ามา โดยในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พรรคจะแถลงข่าวภาพรวม ส.ส. ของพรรคทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อส่งสัญญาณให้ประชาชนรู้ว่าเราไม่ได้มาเล่นๆ เราจะส่งทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ว่าที่ผู้สมัครของพรรคจะเดินทางไปสมัครในแต่ละเขต ส่วนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พรรคจะแถลงข่าวเปิดรายชื่อว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด และในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทุกคนจะได้ทราบรายชื่อนายกฯของพรรคว่าจะมีทั้ง 3 ชื่อหรือไม่

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ที่ผ่านมาเสียงตอบรับว่าที่ ส.ส.เขตของพรรคเป็นอย่างไร นายธนาธรกล่าวว่า ทุกคนครึกครื้นเต็มที่ อาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้เราท้อถอย เราพร้อมขยับเต็มที่เพื่อพิสูจน์ความจริงใจกับประชาชน และยังคงให้ความสำคัญกับการหาเสียงทางออนไลน์ ทั้งนี้ บัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคเบื้องต้นยังมีเพียงตนคนเดียว และตนพร้อมรอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดีเบตในฐานะผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯที่เท่าเทียมกัน

เมื่อถามว่าในวันนี้ (1 ก.พ.) พรรคพลังประชารัฐจะส่งหนังสือเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ นายปิยบุตรกล่าวว่า การเทียบเชิญไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์เพิ่งเป็นนักการเมือง แต่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนักการเมืองมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ยึดอำนาจ และเป็นการเข้าสู่อำนาจโดยไม่เข้าตามตรอกออกตามประตู การเลือกตั้งที่จะมาถึงครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาเถียงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯคนนอกหรือคนใน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนนอกมานานแล้วผ่านการฉีกรัฐธรรมนูญและครองอำนาจมา 5 ปี การเลือกตั้งครั้งนี้คือเครื่องมือชุบตัวสำหรับการสืบทอดอำนาจ ซึ่งซ้ำรอยกับประวัติศาสตร์พรรคสหประชาไทของจอมพลถนอม กิตติขจร พรรคสามัคคีธรรมของ รสช. ที่เริ่มจากการยึดอำนาจชุบตัวผ่านการเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจ

“ผมเห็นว่าควรออกจากอำนาจไปเลยด้วยซ้ำ ครองอำนาจมา 5 ปีแล้วยังจะเอาต่อ ความเห็นผมไม่ใช่ออกจากนายกฯ หัวหน้า คสช. แต่ควรจะออกจากการเมืองไทยไปได้แล้ว” นายปิยบุตรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login