วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หลายธนาคารให้พนักงานหยุดงาน-ทำงานที่บ้านเลี่ยงฝุ่น

On February 1, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายธนาคารได้ออกประกาศให้พนักงานหยุด-ทำงานที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น

โดยธนาคารกสิกรไทยออกประกาศให้พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือจำเป็นต้องดูแลบุตรที่ไม่สามารถไปเรียนตามปรกติได้เนื่องจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษา สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยระหว่างวันที่ 31 มกราคม-5 กุมภาพันธ์ 2562 ได้

ธนาคารไทยพาณิชย์ออกประกาศให้พนักงานที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ มีโรคประจำตัวจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือพนักงานที่มีบุตรทารกหรือมีบุตรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรงเพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป โดยธนาคารจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้พนักงานทราบต่อไป ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาโดยตรงในการพิจารณาไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้า

ธนาคารออมสินออกประกาศให้พนักงานและลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ตั้งครรภ์ และมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ปฏิบัติงานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงพนักงานและลูกจ้างที่มีบุตรแต่ไม่มีคนดูแลเนื่องจากการประกาศปิดสถานศึกษา ปฏิบัติงานที่บ้านในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 โดยให้หัวหน้าหน่วยงานระดับผู้จัดการสาขาหรือเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้พิจารณาอนุญาตตามความจำเป็นและเหมาะสม และให้ผู้อำนวยการเขตหรือเทียบเท่าขึ้นไปบริหารอัตรากำลังของหน่วยงาน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่องานของธนาคาร

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับเขตพญาไท ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีสำนักงานเป็นอาคารสูงตลอดแนวถนนพหลโยธิน ดำเนินการฉีดพ่นน้ำจากชั้นดาดฟ้าของแต่ละอาคาร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่น (PM2.5) ในอากาศ ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.พ.) เป็นต้นไป นอกจากนี้ ธพว. ห่วงใยสุขภาพพนักงาน ออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นดังกล่าว ได้แก่ พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือจำเป็นต้องดูแลบุตรหลานที่ไม่สามารถไปโรงเรียนตามปรกติได้เนื่องจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษา สามารถแจ้งขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยได้ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562 และพนักงานสามารถขอรับหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น ตลอดจนเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือขอคำแนะนำจากทีมแพทย์และพยาบาลได้ที่ห้องพยาบาลของธนาคาร (ชั้น 13)


You must be logged in to post a comment Login