วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”ส่ง”สุดารัตน์-ชัชชาติ-ชัยเกษม”ชิงนายกฯ

On January 31, 2019

ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงภายหลังการพิจารณารายชื่อทั้งระบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ รวมถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรครวม 3 คน โดยนายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติส่ง ส.ส.ระบบเขต 250 เขต แบ่งเป็นภาคเหนือ 51 เขต ภาคอีสาน 112 เขต ภาคกลาง 55 เขต ภาคใต้ 15 เขต และ กทม. รวม 22 เขต ซึ่งเป็นชื่อที่เรามั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะทั้ง 250 เขต และเชื่อว่าประชาชนจะเลือกเราเกินเขตละ 70,000 คะแนน เพื่อนำไปสู่การได้ระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มมากขึ้น ส่วนระบบบัญชีรายชื่อทางพรรคจะส่งทั้งหมด 98 ลำดับ มีทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. ผู้บริหารมืออาชีพ นักกฎหมาย และคนรุ่นใหม่

สำหรับแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยนั้น จากการประชุมรับฟังความเห็นจากตัวแทนภาค จังหวัด และผู้สมัคร มี 5 รายชื่อที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ประกอบด้วย 1.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง 4.นายชัยเกษม นิติสิริ และ 5.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ซึ่ง พล.ต.ท.วิโรจน์มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นหมายเลข 1 ในระบบบัญชีรายชื่ออยู่แล้วจึงขอถอนตัว ที่ประชุมจึงมีมติให้ 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยเป็น 1.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3.นายชัยเกษม นิติสิริ อย่างไรก็ตาม เราจะเชิญผู้สมัครทั้งหมดมาที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพื่อเซ็นใบส่งตัวเพื่อนำไปใช้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ของแต่ละคนต่อไป ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ส.ส.เขตจะไปสมัคร และวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพร้อมทั้งแคนดิเดตนายกฯทั้ง 3 คนของพรรค จะไปยื่นใบสมัครด้วย

เมื่อถามว่าจะมีการเรียงลำดับแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตามกฎหมายแคนดิเดตนายกฯไม่จำเป็นต้องระบุลำดับ โดยทั้ง 3 คนจะอยู่ในบัญชีรายชื่อด้วย ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกนายกฯเป็นกระบวนการคัดเลือกของรัฐสภา ส่วนเหตุที่เราส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตเพียง 250 เขต เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ได้เรียบง่าย ทำให้เราต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีการบีบบังคับ สร้างเงื่อนไขให้เกิดความยากลำบาก แต่ทั้ง 250 เขตเราจะสามารถฝ่าฟันและได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนอย่างเต็มที่ เป็น 250 เขตที่มีคุณภาพ และจะได้เข้าสภาทั้งหมด

เมื่อถามว่าหากได้ ส.ส. 250 เขตทั้งหมด ก็จะได้ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนของประชาชน ถ้า 250 เขตได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างท่วมท้น คะแนนพึงได้ที่ต้องพิจารณาทั้งหมด ถ้าเกิน 70,000 คะแนนทุกเขตเลือกตั้ง เราจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ถ้าประชาชนจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเพื่อให้เข้าไปผลักดันนโยบายอย่างที่ท่านเคยเชื่อมั่น ท่านก็เลือก ส.ส. ของเราให้ครบ 250 เขตอย่างท่วมท้น เพื่อให้เกินจำนวนฐาน 70,000 คน

เมื่อถามว่าหากได้เพียง 250 เขตอาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรายังเชื่อมั่นว่าจะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนให้เป็นพรรคอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง และ ส.ส. 250 คนของเราเป็นบุคลากรทางการเมืองที่มีประสบการณ์ และได้รับการยอมรับจากประชาชนในทุกเขต

เมื่อถามว่าเป็นการฮั้วกับพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า 2 พรรคส่งรวมกันก็เกิน 400 คน ซึ่งเกินกว่าจำนวนเขตที่ควรจะมี ตนคิดว่าแต่ละพรรคต่างฝ่ายต่างตัดสินใจเรื่องตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าเรารับใช้หรือรับผิดชอบประชาชนแค่ 250 เขต แต่เราจะเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เรามีภารกิจต่อพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกฯทั้ง 3 คน จะเดินสายร่วมทำงานเป็นทีมหรือแยกกันเดินสาย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสภาพในการหาเสียงแต่ละครั้ง บางครั้งเมื่อมีการปราศรัยใหญ่ก็จะไปกันทั้งหมด แต่เนื่องจากพื้นที่กว้างขวางอาจต้องแบ่งกันลงพื้นที่


You must be logged in to post a comment Login