วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เศรษฐกิจใหม่”ส่ง”มิ่งขวัญ”เป็นนายกฯ

On January 30, 2019

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นำทีมแถลงภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอชื่อตนเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเศรษฐกิจใหม่เพียงคนเดียว และส่วนตัวมีความมั่นใจในการสู้ศึกในสนามเลือกตั้งจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา พร้อมชูนโยบายจัดวางตำแหน่งเศรษฐกิจไทยใหม่ เพราะเห็นว่าประเทศไทยต้องการพรรคที่เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดภาษีเพื่อดึงให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งการหารายได้เข้าประเทศด้วยการกำหนดให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย รวมถึงการเปิดเสรีทางการเงิน และการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนจูงใจต่างชาติ รวมถึงการกำหนดให้ไทยเป็นประเทศปลอดภาษีใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

“ได้เวลาความสุขของคนไทยทั้งประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจใหม่ โปรดติดตามเป็นตอนๆ” นายมิ่งขวัญกล่าว

เมื่อถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคพลังประชารัฐที่จะส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกหรือไม่ จะถูกหรือผิดกฎหมาย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ และเมื่อถึงเวลาประชาชนจะตัดสินใจเองว่าจะเลือกใคร โดยไม่ได้กังวล เพราะปัจจุบันไทยป่วยด้วยระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการเลือกตั้งถือเป็นกติกา เกมแข่งขัน ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถตอบได้

นายมิ่งขวัญยังกล่าวถึงจุดอ่อนของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลปัจจุบันว่า กฎหมายกฎระเบียบบางเรื่องเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่ม ซึ่งต้องรื้อระบบให้เด็ดขาดเพื่อการวางเศรษฐกิจใหม่ ถ้าได้เข้ามาเป็นรัฐบาลตนจะแก้ไขโดยไม่เกรงใจใคร

นายมิ่งขวัญกล่าวอีกว่า พรรคไม่ได้เน้นนโยบายเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่จะครอบคลุมสังคม การศึกษา และปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ด้วย โดยแบ่งนโยบายเป็น 3 หมวดคือ เศรษฐกิจปากท้องการเกษตร สุขภาพสาธารณสุขของประชาชน และการศึกษา

นายมิ่งขวัญยังกล่าวถึงวิกฤตฝุ่นใน กทม. ว่า สหรัฐอเมริกาเคยเผชิญปัญหาเรื่องฝุ่น ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่จะแก้ปัญหาฝุ่นได้

ด้านนายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงสมัครในระบบเขต 350 เขต ส่วนระบบบัญชีรายชื่อจะส่งกว่า 100 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่มีมติให้นายมิ่งขวัญเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว ยังมีมติให้นายสุภดิช อากาศฤกษ์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 นายภาสกร เงินเจริญกุล เป็นเลขาธิการพรรค


You must be logged in to post a comment Login