วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“พิชัย”จี้นายกฯลาออกตาม4รมต.เพื่อรักษาบรรทัดฐานเดียวกัน

On January 30, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า อยากแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งหากตอบรับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองแม้จะได้พยายามปฏิเสธแล้ว เพื่อรักษาระดับบรรทัดฐานเดียวกันกับ 4 รัฐมนตรีที่เพิ่งลาออกหลังจากที่อาจทนแรงกดดันไม่ได้และคงละอายใจที่จะอยู่ต่อ ทั้งนี้เพราะ ครม. ปัจจุบันมีอำนาจเต็มและสามารถให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองที่ตนเองสังกัดได้ ไม่เหมือน ครม. ปรกติที่หลังการยุบสภาแล้วไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธาน คสช. ยังมี ม.44 ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จอีกจนกระทั่งมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นอย่างมาก ทั้งนี้ 4 รัฐมนตรีลาออกได้ในจังหวะที่พอดี เพราะหากอยู่ต่อจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจที่ยิ่งทรุดหนัก แม้กระทั่งสื่อที่เชียร์รัฐบาลยังยอมรับและเปิดประเด็นนี้เอง ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปลายปีที่แล้วจะออกมาแย่แน่ เพราะการส่งออกติดลบ 2 เดือนติด โดยไตรมาส 4 น่าจะโตได้เพียงแค่ 3% กว่าเท่านั้น และภาวะเศรษฐกิจยังคงทรุดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้องค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ยังจัดดัชนีการรับรู้คอร์รัปชันของไทยร่วงลงอีกไปอยู่ที่อันดับ 99 จากเดิมอันดับ 96 ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยเคยอยู่อันดับ 76 อีกทั้งดัชนีความก้าวหน้าทางสังคมตกลงมาอยู่อันดับ 71 จากอันดับเดิม 64 โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของประชาชนลดลงสวนกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางของพรรคไทยรักษาชาติที่จะส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสโลกเข้ามาทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น หรือที่เรียกว่า “เทคซิโนมิกส์” อีกทั้งยังจะนำเทคโนโลยีเข้ามาปฏิรูปประเทศในทุกด้านโดยใช้ระบบโค้ด หรือที่เรียกว่า “โค้ดไทยแลนด์” ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเพื่อให้ก้าวทันโลกในช่วงแรก และจะก้าวนำเพื่อกำหนดการพัฒนาของประเทศไทยในอนาคต

ทั้งนี้ หวังว่า พล.อ.ประยุทธ์จะกลับใจมาพิจารณาลาออกทั้งจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและตำแหน่ง หัวหน้า คสช. ด้วย ตามแบบ 4 รัฐมนตรีที่ได้ลาออก หากยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น อีกทั้งยังได้รักษามาตรฐานที่ดีตามที่ 4 รัฐมนตรีได้กล่าวอ้างไว้เองตอนที่ลาออก


You must be logged in to post a comment Login