วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กทม.ประกาศจุดติดป้ายหาเสียง31ม.ค.ซ้อมใหญ่รับสมัคร3ก.พ.

On January 29, 2019

ที่ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. ประชุมพิจารณากำหนดสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร โดยมีนางสาววิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.)  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม นอกจากนี้ปลัด กทม. พร้อมด้วย ผอ.กกต.กทม. ได้ลงพื้นที่บริเวณลานคนเมืองเพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ กทม. กำหนดติดตั้งจุดแนะนำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดผู้สมัครและการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้

นางศิลปสวยกล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดสถานที่ติดป้ายหาเสียงของแต่ละเขต รวมทั้งข้อห้ามต่างๆ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการสรุปพื้นที่สถานที่ติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. แต่มีบางพื้นที่ประมาณ 2-3 สำนักงานเขต ที่ยังต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดความชัดเจน เช่น กำหนดจุดติดตั้งบนถนนให้ชัดเจน โดยได้เร่งให้สำนักงานเขตดำเนินการแก้ไขและแจ้ง กกต.กทม. ภายในวันนี้ (29 ม.ค.) หลังจากนั้น กกต.กทม. จะประกาศสถานที่ติดป้ายและห้ามติดป้ายหาเสียงได้ ทั้งนี้ ในส่วนของสถานที่ราชการนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงนามหนังสือที่แจ้งให้สถานที่ราชการในสังกัด กทม. เช่น ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.1 ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง และสำนักงานเขต เป็นต้น ทั้งนี้ ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์นี้จะมีการเตรียมพื้นที่และซักซ้อมการรับสมัครที่อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อให้การรับสมัครในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นางสาววิชชุดากล่าวว่า จากการประชุมพบว่ายังมีบางพื้นที่ที่กำหนดจุดไม่ชัดเจนเพียงพอ เช่น ยังกำหนดจุดในถนนและระยะทางไม่ชัดเจน จึงให้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งน่าจะเรียบร้อยและสามารถประกาศสถานที่ติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ได้ภายในวันที่ 31 มกราคมนี้ ส่วนกรณีว่าที่ผู้สมัครหลายพรรคท้วงติงว่ามีการประกาศจุดติดตั้งป้ายหาเสียงล่าช้านั้น ขอชี้แจงว่าเนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งในครั้งนี้แตกต่างจากเดิม แต่เดิมจะมีการกำหนดจุดห้ามติดตั้งป้ายหาเสียงเท่านั้น แต่ครั้งนี้จะกำหนดจุดที่สามารถติดตั้งป้ายได้ให้ทราบอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยจะประกาศจุดให้ติดตั้งป้ายในถนนต่างๆ กำหนดจุด ระยะทางที่ชัดเจน ส่วนจุดห้ามติดตั้งป้ายหาเสียงก็จะกำหนดชัดเจนเช่นเดียวกัน เช่น บริเวณสะพานลอย บนฟุตปาธ ปากซอย และสถานที่ที่กีดขวาง ทั้งหมด เป็นต้น จึงขอความร่วมมือผู้สมัครติดตั้งป้ายในจุดที่กำหนดและมีขนาดที่ กกต. กำหนดเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อได้หมายเลขผู้สมัครเรียบร้อยแล้วผู้สมัครสามารถติดตั้งป้ายหาเสียงได้ทันที หากติดตั้งในจุดที่ห้าม กกต.กทม. จะแจ้งให้เจ้าของป้ายจัดเก็บป้ายออกจากพื้นที่ทันที


You must be logged in to post a comment Login