วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯเผยหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

On January 29, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า พระราชพิธีสำคัญของเราจะเริ่มขึ้นตั้งแต่

6 เมษายน จะมีพลีกรรม ตักน้ำทุกจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

8-9 เมษายน พิธีปลุกเสกน้ำทุกจังหวัดพร้อมกัน

18-19 เมษายน ปลุกเสกน้ำรวมที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับสั่งว่าต้องเป็นน้ำสะอาด ต้องมีการพิสูจน์ คัดกรองอย่างดี บริสุทธิ์ และเป็นมงคล เพื่อใช้ในพระราชพิธี

22-23 เมษายน พิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ

2 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จบวงสรวงด้วยพระองค์เอง

3 พฤษภาคม พิธีเชิญพระสุพรรณบัฏเข้าวัง ประกาศการบรมราชาภิเษก โดยจะมีคณะรัฐมนตรีร่วมด้วย

4 พฤษภาคม จะมีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ ตั้งแต่การบรมราชาภิเษก การถวายพระพร ประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก สักการะพระบรมอัฐิ เฉลิมพระแท่นบรรจถรณ์

5 พฤษภาคม ช่วงเช้าจะเฉลิมพระปรมาภิไธย ขณะที่ช่วงเย็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเลียบพระนคร

6 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกให้ประชาชนและคณะทูตเข้าเฝ้าฯ ซึ่งคณะกรรมการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีมติให้วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นวันหยุด เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆเป็นไปด้วยดี

ทั้งนี้ วันที่ 9 พฤษภาคม จะเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 150 วันที่จะต้องจัดการเลือกตั้ง ซึ่งตรงกับวันพืชมงคล แต่ไม่มีผลกระทบอะไรกับวันเลือกตั้ง และยังมีกิจกรรมอีกมากมายหลังพระราชพิธีสำคัญที่จะต้องทำเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอให้เข้าใจด้วยว่าเหตุใดเราจึงต้องทำให้เดือนพฤษภาคมสงบเรียบร้อย เป็นเดือนแห่งความเรียบร้อย ในช่วงนั้นการเมืองก็เดินหน้าไปสู่การเตรียมจัดตั้งรัฐบาล คงไม่วุ่นวายเท่าใด แต่ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบด้วย


You must be logged in to post a comment Login