วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯย้ำทหาร-ตร.-ประชาชนต้องอยู่ร่วมกันเดินหน้าสร้างปรองดอง

On January 29, 2019

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามของสื่อมวลชนหลังจากที่ 4 รัฐมนตรีแกนนำพรรคพลังประชารัฐเข้าพบที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าว่ามีการพูดคุยในประเด็นใด

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมกิจกรรมมอบสินเชื่อบ้านให้ลูกค้ากลุ่มแรกในโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐหรือโครงการบ้านล้านหลังของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยได้แสดงความยินดีกับทุกคน และเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ เพราะเป็นการเช่าซื้อที่มีราคาถูกกว่าเช่าปรกติ แต่สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้ และพร้อมจะขยายโครงการต่อไปในอนาคตอีกภายใต้กรอบของกฎหมาย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมการประชาสัมพันธ์กิจกรรมมหกรรมธงฟ้าสินค้าจากผู้ประสบภัยพายุปาบึก โดยกล่าวเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกคน และทดลองใช้โลชั่นใบโกงกางจาก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งให้นำชาไทยจากใบโกงกางชงให้คณะรัฐมนตรีดื่มด้วย พร้อมย้ำว่าต้องสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับฐานรากแล้วรวมกลุ่มเพื่อให้รัฐบาลเข้าไปดูแลได้อย่างทั่วถึง

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 10 โดยได้ทดลองเชิดหุ่นกระบอก และซื้อผ้าไทลื้อ-ปักลายฝากภรรยาด้วย

นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลงานประดิษฐ์คิดค้นซึ่งจะนำไปจัดแสดงในงานวันนักประดิษฐ์ประจำปี 2562 ซึ่งให้ความสนใจเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1 ไมครอนได้ โดยสั่งซื้อจำนวน 2 เครื่องสำหรับใช้ที่บ้านพัก และสั่งซื้อเครื่องชงเครื่องดื่มอัตโนมัติหลังจากทดลองดื่มบลูฮาวายและพบว่ารสชาติดี เพื่อนำไปให้บริการกับคณะรัฐมนตรี พร้อมกับชื่นชมเครื่องแยกขยะอัตโนมัติ โดยปัญญาประดิษฐ์จากนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่มุ่งหวังให้นำไปต่อยอดเพื่อใช้แยกขยะในปริมาณที่มากขึ้นด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวระหว่างร่วมสมทบทุนซื้อดอกป๊อปปี้จากมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ฯว่า ขอขอบคุณและให้กำลังใจผู้ที่เสียสละและทุ่มเทเพื่อทหาร และทหารที่ทำงานเพื่อบ้านเมืองด้วยความเสียสละและยังต้องดูแลครอบครัว ซึ่งเป็นคำตอบว่าเพราะอะไรประเทศไทยจึงยังต้องมีทหาร อยากให้ทุกคนช่วยอธิบาย

“ส่วนผมก็เป็นทหาร แม้จะแก่แล้ว แต่ใจยังเป็นทหาร และขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานสำคัญร่วมกัน เพราะไม่สามารถไปรังเกียจเดียดฉันท์ใครได้ ทุกอย่างต้องเดินหน้าด้วยความปรองดอง ตำรวจ ทหาร และประชาชน ต้องอยู่ร่วมกัน โดยเฉพาะในช่วงของการเปลี่ยนแปลงประเทศ ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน และในช่วงนี้เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หากยังไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ช่วยฝากไปบอกพวกเลือกตั้งด้วยว่าให้ระมัดระวัง”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้เจ้าหน้าที่พาทุกคนขึ้นไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้กำลังใจด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีจะไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชน


You must be logged in to post a comment Login