วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.ชี้สื่อจัดเวทีดีเบตได้ต้องเท่าเทียม-ระวังถูกร้อง

On January 28, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ เพื่อสนับสนุนการจัดสรรเวลาออกอากาศให้แก่พรรคการเมือง

โดยนายแสวงกล่าวว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองทั้งสิ้น 105 พรรค แต่มีพรรคที่มีคุณสมบัติสามารถส่งผู้สมัครได้แล้วในขณะนี้ 36 พรรค ซึ่งกฎหมายกำหนดให้รัฐจัดสรรเวลาออกอากาศให้กับพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม กกต. จึงอยากขอความร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐและสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลในการจัดสรรเวลาออกอากาศ โดย 1 วัน ขอเวลา 60 นาที ระหว่างวันที่ 8-21 มีนาคม โดย 5 วันแรกเป็นการออกอากาศสปอตโฆษณาของพรรคการเมืองพรรคละ 10 นาที ส่วน 5 วันถัดมาเป็นการออกอากาศเทปการประชันนโยบายของพรรคการเมือง โดยวัสดุการออกอากาศทั้ง 2 กรณี กกต. จะให้ทางพรรคดำเนินการในเรื่องการจัดทำสปอต

นายแสวงกล่าวต่อว่า ส่วน กกต. จะจัดทำในเรื่องเวทีดีเบต โดยรับผิดชอบเนื้อหาและนำส่งให้ทางสถานีไปเผยแพร่ ซึ่งสถานีสามารถเลือกเผยแพร่ได้ในช่วงเวลา 06.00-24.00 น. โดยไม่จำเป็นว่าแต่ละสถานีจะต้องเผยแพร่ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะ กกต. เข้าใจถึงผังรายการออกอากาศ และกรณีนี้เป็นการขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ทางสถานีสอบถามว่าสามารถจัดเวทีดีเบตได้เองหรือจัดรายการวิเคราะห์การเมืองได้หรือไม่ ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของสื่อยังคงทำได้ตามปรกติ แต่การจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาดีเบตหรือเสนอข่าวขอให้คำนึงถึงความเท่าเทียม ไม่ใช่ให้น้ำหนักกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะถ้าเกิดกรณีดังกล่าวอาจทำให้สื่อถูกร้องเรียนจากพรรคการเมืองเอง


You must be logged in to post a comment Login