วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชาติพัฒนา”เปิดตัวผู้สมัคร30เขตชู9นโยบายดันกทม.เป็นสมาร์ทซิตี้

On January 28, 2019

ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ พรรคชาติพัฒนา นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค พร้อมด้วยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล ที่ปรึกษาพรรค และนายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรค ร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ทั้ง 30 เขต และเปิดตัวนโยบายที่ใช้หาเสียงในพื้นที่ กทม. โดยนายสุวัจน์กล่าวว่า ในพื้นที่ กทม. พรรคจะใช้นโยบายภายใต้ชื่อว่า “กรุงเทพฯไม่มีปัญหา” (Bangkok No Problem) เพื่อให้พื้นที่ กทม. มีชีวิตอยู่ภายใต้ความสมดุล โดยจะมุ่งแก้ปัญหาต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ, การจราจรติดขัด, ความไม่ปลอดภัย สำหรับวิธีที่นำไปสู่การแก้ปัญหาคือ ทำ กทม. ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ใน 9 แนวทาง ประกอบด้วย

1.สมาร์ทคลีนแอร์ เพื่อมหานครสีขาว มีอากาศที่บริสุทธิ์ ผ่านการวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว เช่น ปรับปรุงเทศบัญญัติควบคุมการก่อสร้าง เพื่อให้มีมาตรการป้องกันหรือลดปริมาณฝุ่นละออง ปรับปรุงการตรวจประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปรับการจัดผังเมืองให้ชัดเจนเพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ ส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ส่งเสริมการปลูกต้นไม้

2.มหานครเชิงนิเวศ ผ่านการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น การแก้ปัญหาปล่อยน้ำเสียลงคูคลอง ต้องทำระบบบำบัดน้ำเสียและมีมาตรการควบคุมจริงจัง รวมถึงสร้างเมืองไร้ขยะ รณรงค์ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

3.มหานครแห่งความคล่องตัว ใช้ระบบเทคโนโลยีแบบเรลไทม์ เชื่อมต่อการขนส่งมวลชน รถ ราง เรือให้มากขึ้น และพัฒนาระบบตั๋วร่วมแบบไร้รอยต่อ

4.มหานครแห่งโอกาส เพื่อเชื่อมวิสาหกิจชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว ผ่านเทคโลยีที่ทันสมัยต่อยอดด้านเศรษฐกิจ

5.มหานครแห่งการปฏิรูป ผ่านการใช้เทคโนโลยีด้านการบริหารงาน

6.มหานครสำหรับทุกคน ผ่านนโยบายส่งเสริมคนกรุงเทพฯให้เล่นกีฬา

7.มหานครแห่งการใช้ชีวิต โดยเน้นความปลอดภัย ผ่านการเชื่อมต่อระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดของเอกชนและราชการ เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม, สร้างระบบป้องกันน้ำท่วมที่จริงจัง ผ่านการสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ

8.มหานครแห่งพลังงานอัจฉริยะ ส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

9.นำนโยบายทั้ง 8 ข้อบูรณาการเพื่อสร้างกรุงเทพฯให้เป็นสมาร์ทซิตี้

“พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ระบุว่า ชาติพัฒนาต้องเป็นพรรคการเมืองของคนทั้งประเทศ ไม่เฉพาะพื้นที่ จ.นครราชสีมาเท่านั้น ดังนั้น ในการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง พรรคมีร่างนโยบาย กทม. ที่ฟังจากความเห็นประชาชนและสาขาพรรคที่นำเสนอให้สอดคล้องกับกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ พร้อมรับฟังความเห็นจากประชาชนเพื่อปรับปรุงให้เกิดแนวทางพัฒนาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น” นายสุวัจน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงนโยบายและเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. แล้ว นายสุวัจน์และทีมผู้บริหารพรรคร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ กทม. เพื่อเป็นสัญญากับคนกรุงเทพฯว่า จะพัฒนากรุงเทพฯผ่านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นปัจจัยที่จะลดปัญหาฝุ่นละอองพิษในพื้นที่ กทม. ด้วย

สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. นั้น พรรคชาติพัฒนาจะส่งครบทั้ง 30 เขต โดยส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ นักวิชาการ และคนรุ่นใหม่ อาทิ เขต 4 น.ส.เมลิสา มหาพล อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2549, เขต 10 นายชนภัทท์ จันทรุเบกษา บุตรชายนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ผู้อำนวยการพรรคชาติพัฒนา, เขต 28 น.ส.เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย, เขต30 นายคุ้ง จารึกเสถียร เป็นต้น


You must be logged in to post a comment Login