วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เพื่อไทยเรียกร้องทุกฝ่ายทำเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม

On January 24, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมพร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายโภคิน พลกุล และนายนพดล ปัทมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนทำให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม น่าเชื่อถือ เพื่อเป็นทางออกให้ประเทศไทย ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 หลังจากที่ คสช. ได้ยึดอำนาจและปกครองประเทศมาเกือบ 5 ปี และมีการกระทำหลายครั้งที่ส่อให้เห็นว่ามีการใช้อำนาจและกลไกของรัฐอันจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งการที่ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ ไม่ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลนี้จะอ้างว่าเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐบาลต้องใช้อำนาจเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการ และต้องไม่โยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันหัวหน้า คสช. ต้องงดเว้นในการใช้อำนาจตามมาตรา 44 โดย คสช. และรัฐบาลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง รวมทั้งไม่ใช้ข้าราชการและกลไกของรัฐเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง กกต. ต้องใช้อำนาจของตนให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองทำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ แข่งขันกันนำเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสิน และเมื่อประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนและผลการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

ขอบคุณภาพประกอบจาก-https://news.mthai.com


You must be logged in to post a comment Login