วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝันเปิดภารกิจสร้างแสงสว่างแห่งอนาคตเด็กไทย

On January 24, 2019

ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล มูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝันได้จัดงานเลี้ยงรับรองขึ้นเพื่อนำเสนอภารกิจการทำงานที่ผ่านมา โดยนายซีเวิร์ธ ลาร์ซัน​ผู้ก่อตั้งมูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝัน หรือCreate Your Future Foundation (CYF) กล่าวว่า ผมและภรรยาชาวไทย ได้เริ่มงานด้านการกุศลในประเทศไทยตั้งแต่ปี2534 ในครั้งนั้น เราได้สัมผัสกับกลุ่มเด็กเล็กซึ่งมีชีวิตยากจนและเป็นผู้ด้อยโอกาสในด้านต่างๆ จึงหยิบยื่นความช่วยเหลือเฉกเช่นเพื่อนมนุษย์ผู้หนึ่งพึงกระทำอย่างสุดความสามารถเพื่อให้เด็กๆเหล่านั้นมีชีวิตที่ดีและอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเราโชคดีที่มีกัลยาณมิตรที่ดีอย่างพระปีเตอร์ หรือคุณปีเตอร์ โรบินสัน ขณะนั้นได้บวชเป็นพระภิกษุในเมืองไทย ได้ก่อตั้งมูลนิธิ SET ขึ้นและทำงานอุทิศตนช่วยเหลือเด็กนักเรียนไทยผู้ด้อยโอกาส ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ขยายโอกาสในการช่วยเหลือออกไปสู่เด็กยากไร้มากที่สุด

​นายซีเวิร์ธ กล่าวต่อว่า หลังจากได้ก่อตั้งมูลนิธิ The Sievert Larsson Scholarship Foundation(SLSF) ในปี 2550  และได้สนับสนุนทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนยากไร้ในประเทศไทยผ่านมูลนิธิดังกล่าว ในปี2561 มูลนิธิทุนการศึกษาสร้างฝัน (CYF –Create Your Future Foundation ) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทยได้บริจาคเพื่อสมทบทุนการศึกษาช่วยเหลืองานมูลนิธิให้บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มอบทุนการศึกษานักเรียนไปแล้วมากกว่า 1,700 ราย ในประเทศไทย

“เงินบริจาคของพวกเราจะเข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ยากไร้ในการสร้างอนาคต ความมุ่งหมายของมูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝันคือการให้โอกาสการศึกษาอันต่อเนื่องกับเด็กเรียนดีแต่ยากจน ขณะเดียวกันการสนับสนุนนี้จะนำไปสู่รากฐานจากรุ่นสู่รุ่นเพราะไม่เพียงช่วยให้เด็กคนหนึ่งมีชีวิตดีขึ้นเท่านั้น แต่เขาสามารถสร้างครอบครัวที่มีคุณภาพในวันหน้าและส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีไปสู่ลูกหลานในอนาคตได้อีกด้วยซึ่งท้ายที่สุดนั้นคือคุณค่าสู่สังคม นักเรียนทุนของเราจะได้รับการสนุนสนุนไปจนจบการศึกษาที่แต่ละคนตั้งเป้าหมายไว้ เราวาดหวังให้พวกเขาเติบโตและมีอาชีพไม่ใช่แค่เลี้ยงตัวแต่ยังก่อประโยชน์แก่สังคมโดยภาพรวมอีกด้วย’’นายซีเวิร์ธ ระบุ

​ขณะที่ “น้องหมิว” หรือ น.ส.ทัศนีย์ มีสันติภาพ อายุ 23 ปี ผู้ช่วยผู้จัดการ มูลนิธิ CYF Northern Programme อดีตนักเรียนทุนจากมูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝัน กล่าวว่า เธอได้รับมอบทุนการศึกษาสำหรับเด็กยากจนได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สาขา วิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรมจนจบหลักสูตร และได้มีงานทำ เนื่องจากครอบครัวที่ยากจนเป็นชาวดอย มีพี่น้องหลายคน ซึ่งด้วยฐานะทางบ้านไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ แต่เมื่อได้ทุนจากมูลนิธิก็รู้สึกดีใจมากโดยได้รับค่าเทอมละ10,000 บาท บางคนอาจคิดว่าเงินจำนวนไม่มากแต่สำหรับเด็กยากจนอย่างเธอเงินจำนวนนี้ช่วยได้เป็นอย่างมากที่ทำให้เรียนหนังสือจนสำเร็จ

​“ทุนที่ได้รับมีคุณค่ากับชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะสร้างโอกาส สร้างอนาคต เพราะหากไม่ได้รับทุนจากมูลนิธิฯก็คงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ไม่ได้เปิดโอกาสให้ชีวิต และคงไม่มีงานทำหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว ส่งเงินให้พ่อแม่น้องๆเหมือนทุกวันนี้ อยากจะขอขอบคุณมูลนิธิทุนศึกษาสร้างฝัน ที่ให้ได้รับโอกาส ถ้าไม่มีทุนตรงนี้มาช่วยสนับสนุนชีวิตก็คงลำบากมาก ขอขอบคุณจากหัวใจ สำหรับน้องๆที่สนใจ หรือ น้องที่มีพื้นเพอยู่บนดอย ก็สามารถมาสมัครเพื่อรับคัดเลือกได้ ซึ่งถือเป็นการสร้างโอกาสในชีวิตให้กับตัวเองและสร้างอนาคตของเรา’’ น้องหมิว ระบุ

​ด้าน ดร.ไพศาล เครือแสง หัวหน้าสาขารัฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ กล่าวว่า ขณะบวชเรียนเป็นสามเณรได้รับความช่วยเหลือดูแลจากพระภิกษุปีเตอร์และได้พบกับคุณซีเวิร์ธ ลาร์ซันระหว่างที่เดินทางมามอบทุนสนับสนุนมูลนิธิSET จนได้รับทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี หลังจากนั้นจึงได้รับทุนต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา

​“ผมได้รับทุนจากการช่วยเหลือของมูลนิธิ เหมือนแสงสว่างต่อยอดจนได้เรียนในระดับขั้นสูงสุดคือปริญญาเอก ได้มีโอกาสค้นคว้าหาความรู้จนประสบความสำเร็จ ผมคิดว่าทุนการศึกษานี้ทำให้มีกำลังใจศึกษาเล่าเรียน จนสามารถเรียนจบและเข้าสู่การเป็นอาจารย์สอนหนังสือได้ ขณะเดียวกันก็เป็นแรงบันดาลใจ ในการรับใช้สังคม ยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพชีวิตจากเด็กวัดบวชเรียนสามเณรจนมีโอกาสได้เรียนจบในระดับชั้นปริญญาเอกได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสที่งดงามให้กับชีวิตของตัวเองมาก” ดร.ไพศาล ระบุ

​ดร.ไพศาล  ฝากถึงน้องๆที่ได้รับโอกาสจากทุนการศึกษานี้และคนที่ยังไม่ได้รับทุนว่า การช่วยเหลือของมูลนิธิได้ให้โอกาสเขาและเด็กๆอีกหลายคน เป็นทุนได้เปล่าเพื่อสานฝันไปสู่ความฝันของแต่ละคนให้เป็นจริง ซึ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องสู้กับตัวเอง ไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร เมื่อเราได้รับโอกาสตรงนี้ เราต้องมีความพยายาม พากเพียร แสวงหาความรู้ และมีอาชีพสุจริตสามารถดูแลครอบครัวได้ ไม่เป็นภาระสังคม

​“การให้ทุนการศึกษาไม่ว่าจะเป็นจากแหล่งใด ล้วนมุ่งหมายไปสู่จุดประสงค์เดียวกันนั้นคือ การเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์แบบ สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองได้ ประกอบอาชีพสุจริต เป็นพลเมืองที่ดี  ขณะเดียวกันเมื่อเราได้รับโอกาส เราต้องตระหนักว่าในอนาคตเราต้องตอบแทนการได้รับโอกาสอันล้ำค่านี้ ด้วยการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม’’ ดร.ไพศาล ระบุ

2


You must be logged in to post a comment Login