วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“โอ๊ค”เตือนฝ่ายปชต.อดใจรอไม่สร้างเงื่อนไข

On January 21, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊คความว่า พรรคการเมืองที่พร้อมลงเลือกตั้ง ยิ่งเลื่อนออกไปนานเท่าไรก็ยิ่งมีความพร้อมมากขึ้นเท่านั้นครับ!

ปัญหาในการเลื่อนวันเลือกตั้งจึงไม่ได้ตกอยู่กับพรรคการเมืองที่มีความพร้อม แต่ปัญหาจะตกอยู่กับพรรคที่คุยโวโอ้อวดว่าตัวเองจะสืบทอดอำนาจได้แน่นอน แต่กลับดูด ส.ส. ไม่ได้ตามเป้า (แถมดูดไปก็เสียของ ผลโพลชี้ชัดสอบตกกันเกือบหมด เพราะดูดได้แต่ตัว คะแนนยังอยู่กับพรรคเดิม)

ที่สำคัญยิ่งเลื่อนเลือกตั้งผลเสียหนักสุดกลับตกอยู่กับรัฐบาลที่เสียเครดิตจากลมปากตัวเอง เพราะผิดสัญญาที่พูดไว้ครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและสัญญากับผู้นำหลายประเทศว่าจะมีการเลือกตั้งไม่เกินวันนั้นวันนี้ แต่ก็ไม่สามารถทำตามสัญญาได้เลยสักครั้ง

ล่าสุดจากที่เคยออกสื่ออย่างหนักแน่น ยืนยันว่าเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์แน่นอน ในที่สุดก็หาเหตุเลื่อนอีกจนได้ กำหนดวันมาใหม่ 24 มีนาคม เลื่อนไปอีก 1 เดือนพอดี คำถามสำคัญหลังจากนี้คือ “รัฐบาลจะหาเหตุใดเพื่อเลื่อนเลือกตั้งอีกได้หรือไม่?” ประเมินจากความเชื่อมั่นของประชาชนต่อคำมั่นสัญญาของรัฐบาลน่าจะลดน้อยถอยลงจนแทบจะไม่เหลือ ประกอบกับคำบอกกล่าว “นายกฯตู่ใช้กองเชียร์เปลืองจนแทบจะหมดแล้ว” สรุปว่าเหตุผลธรรมดาทั่วไปไม่น่าจะเพียงพอที่จะเป็นเหตุให้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้งออกไปได้อีก

ดังนั้น สิ่งที่ประชาชนทั่วไปที่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยและอยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงจะต้องช่วยกันระมัดระวังคือ อย่าให้เกิดการสวมรอยเพื่อสร้างสถานการณ์ที่รุนแรงจากกลุ่มคนที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นับจากวันนี้ก็ 9 สัปดาห์หรืออีก 63 วันพอดี ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป อดทนอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการมานานเกือบ 5 ปี อดใจรออีกนิด อย่าสร้างเงื่อนไขให้เขาใช้อ้างได้อีก และอย่าไปคาดหวังว่าจะเรียกร้องอะไรจากรัฐบาลนี้ได้ คิดไว้แค่เพียง “เผด็จการกำจัดได้ด้วยปลายปากกา 24 มีนาฯพร้อมใจกันเดินเข้าคูหา” ทุกเสียงของประชาชนที่รักประชาธิปไตยมีคุณค่าเสมอครับ


You must be logged in to post a comment Login