วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“หมอธี”ชี้ควรแยกประเด็นถือหุ้นสัมปทานกับนาฬิกา”ป้อม”

On January 15, 2019

จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติว่าการถือครองหุ้นสัมปทานรัฐของทั้ง 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แต่จะรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจาก นพ.ธีระเกียรติเคยให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยที่ประเทศอังกฤษเกี่ยวกับกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ว่าถ้าเป็นตนเองถูกเปิดโปง “นาฬิกา” ตั้งแต่เรือนแรกก็จะลาออกแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า กรณีของตนเป็นเรื่องคุณสมบัติการรับตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยากให้คนที่วิจารณ์ไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2553 ได้เคยวินิจฉัยไว้ว่าการถือหุ้นก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่อยู่ในข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

“กรณีนี้ไม่ใช่การแสดงสปิริตหรือไม่แสดงสปิริต แต่เป็นเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติของผม ซึ่งผมต้องการให้ตรวจสอบจนถึงที่สุด การที่ผมให้ตรวจสอบดีกว่าที่ผมวิ่งไปลาออก และการลาออกในรัฐธรรมนูญใหม่ต้องตัดสินว่าถูกหรือผิดอยู่ดี ดังนั้น ถามว่าลาออกเพื่อใคร ไม่มีใครได้ประโยชน์ ขอความกรุณาอย่าสับสน ก่อนจะพูดอะไรให้ดูให้ดีกว่า เรื่องหุ้นถูกร้องเรียนหลังกรณีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตรไม่นาน ซึ่งผมก็พูดชัดเจนแต่แรกว่าปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด ถ้าผมจะลาออก ลาออกตอนนั้นคงดีกว่า ดังนั้น อยากให้ทุกคนเข้าใจ” นพ.ธีระเกียรติกล่าว


You must be logged in to post a comment Login